Tăng trưởng tín dụng không chịu sức ép từ tăng trưởng kinh tếHoạt động giao dịch tại ngân hàng. Ảnh minh họa: Tin tức/TTXVN. |
Ông Hà đánh giá mức tăng trưởng này "ổn định" với việc tăng khá ngay từ đầu năm và cơ cấu tín dụng hợp lý. Do đó, hiện chưa cần điều chỉnh gì ở mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Nhà điều hành sẽ kiên định theo đuổi mục tiêu tín dụng tăng trưởng 17% và tổng phương tiện thanh toán tăng 16% như kế hoạch ban đầu.
“Điểm mới của 2 năm trở lại đây 2017, 2018, tín dụng tăng trưởng khá đều ngay từ đầu năm và điều này phản ánh được tính ổn định của nền kinh tế đã tốt hơn rất nhiều so với các năm trước đây. Điều này chứng tỏ cơ cấu tín dụng cũng khá hợp lý, hướng các dòng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh tạo động lực cho phát triển kinh tế. Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro thì NHNN tiên tục cảnh báo các tổ chức tín dụng luôn luôn phải quan tâm để đảm bảo chất lượng tín dụng”, đại diện Vụ Chính sách tiền tệ nói.
Trả lời câu hỏi sức ép của Chính phủ năm 2018 về tăng trưởng khá cao nên áp lực chính sách tiền tệ trong năm nay sẽ diễn biến ra sao, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Phan Minh Ngọc nói: “Hiện chúng ta đều nhận thức rõ rằng tăng trưởng tiền tệ chỉ là một phần của tăng trưởng kinh tế nói chung. Dù NHNN đã xác định rõ tốc độ tăng trưởng hiện nay chỉ khoảng 6,7% nhưng để bù lại tốc độ tăng trưởng tiền tệ thận trọng hơn, chúng ta có thể nhấn đến chất lượng tăng trưởng. Những cải cách của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh đến tăng trưởng của nền kinh tế nhấn vào chất lượng hơn số lượng”.
Đề xuất dừng giao chỉ tiêu tín dụng tới từng ngân hàngLiên quan tới “hạn ngạch” chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao tới từng ngân hàng, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng: Đây là "thời cơ chín muồi" để NHNN bỏ các công cụ hành chính. Có thể chưa cần dỡ bỏ ngay nhưng nhà điều hành nên đưa ra một lộ trình.
Theo ông Thành, trong vài năm trở lại đây, để kiểm soát lượng vốn bơm vào nền kinh tế cũng như đảm bảo an toàn tín dụng, hoạt động của hệ thống, NHNN khống chế chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tới từng ngân hàng. Tùy vào năng lực vốn chủ sở hữu, mức độ kiểm soát rủi ro tín dụng của mình, các đơn vị sẽ được giao những "quota" khác nhau.
“Ưu điểm của biện pháp này là NHNN đã kiểm soát rất tốt chất lượng tín dụng, ngăn chặn được việc phát triển nóng tại một số tổ chức tín dụng yếu kém. Tuy nhiên, thực tế là một hai năm trở lại đây, các ngân hàng thương mại có hoạt động tốt liên tục trong tình cảnh vừa cho vay vừa lo hết "quota" . Không ít ngân hàng, sau nửa năm đã dùng hết chỉ tiêu và lại xin "nới" tiếp vào cuối năm. Một số tổ chức tín dụng chất lượng tín dụng tốt, cho vay ổn định nhưng đến cuối năm phải đối phó việc hết "room" tín dụng bằng cách điều chỉnh khoản vay sang đầu năm sau”, ông Thành trăn trở nói.
Theo chuyên gia Fulbright, một số ngân hàng khi quy mô đã lớn, có thể không nhất thiết phải tăng trưởng tín dụng cao. Ngược lại, một số ngân hàng nhỏ nhưng hoạt động lành mạnh, có tiềm năng tăng trưởng cao lại bị hạn chế bởi công cụ này. Khi hệ thống ngân hàng đã lành mạnh, tình trạng yếu kém đã được khắc phục thì có thể dỡ bỏ những biện pháp này; không cần thiết hạn chế tăng trưởng với những ngân hàng đủ vốn, nợ xấu thấp. Ngược lại, nếu để tín dụng tăng nhanh quá, dẫn đến không đủ vốn, đơn vị đó sẽ không được tăng trưởng thêm.