Mùa giải F1 bắt đầu bằng giải đua Australian Grand Prix vào cuối tuần qua. Chiến thắng thuộc về tay đua Kimi Raikkonen (ảnh), được anh tự nhận là chiến thắng dễ dàng nhất từ trước tới nay trong sự nghiệp khi về đích trước tay đua về nhì tới 11 giây. Như vậy, đội Lotus của Kimi đã có khởi đầu lợi thế. Tuy nhiên, cuộc đua để đạt tới ngôi vương vẫn còn rất dài dù một số thay đổi về luật thi đấu có thể đem lại lợi thế cho những đội đua thích ứng tốt hơn.
Đội Mercedes
Năm ngoái, Mercedes giành chức vô địch hồi đầu mùa giải, những cải tiến của họ suốt mùa giải sau đó cũng chẳng giúp họ cải thiện được kết quả thi đấu của mình. Những tay đua của họ chỉ nằm ở bảng thi đấu với hy vọng kiếm điểm về cho đội chứ không thể đoạt thêm một chức vô địch nào. Kết quả, ở mùa giải 2012, họ bị Lotus (vị trí thứ 4) bỏ xa với số điểm gấp đôi.
Để thay thế cho sự ra đi của một ngôi sao cỡ Michael Schumacher, Mercedes bù đắp bằng một ngôi sao khác là Lewis Hamilton và cho anh tái hợp với Nico Rosberg. Tuy thế, Hamilton chưa bao giờ là tay đua hàng đầu tại F1. Ngay cả trong thời kỳ thi đấu tốt của mình, anh cũng chỉ có thể góp vào cho đội đua của mình một vài điểm số ở vị trí giữa đoàn. Và điều này lại khiến Mercedes gặp thách thức giữa một bên là chi phí và một bên là phong độ không ổn đinh của Hamilton khi hợp đồng giữa hai bên còn kéo dài tới năm 2014.
Tại cuộc thử xe trước mùa giải tại Barcelona, Mercedes có khởi đầu khó khăn nhưng kết thúc khá thuận lợi, có thành tích về mặt thời gian tốt nhất ở những ngày thi đấu cuối, thể hiện tốt khi chạy dài. Thay đổi tích cực đến từ việc phát triển hệ thống DRS thụ động (DRS là hệ thống làm giảm sức cản hay cánh gió sau thay đổi) có thể đem lại lợi thế từ 0,3 - 0,4 giây mỗi vòng đua. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống này trong thực tế vẫn còn đang bàn cãi.
Đội Lotus
Cách mà Lotus trình diễn ở mùa giải trước giúp họ trở thành một trong những đội đua tiềm năng ở giải năm nay. Cải thiện lớn của đội thiết kế được xem là đã tạo nên một chiếc xe nhanh hơn và đáng tin cậy. Về mặt phong độ, Kimi Raikkonen cũng chỉ được đánh giá ngang tầm của Hamilton tại Mercedes. Năm ngoái, cả hai tay đua đều vô địch được một giải. Cái khác là Kimi Raikkonen chiến thắng ở gần cuối mùa.
Trong khi đó, người đồng đội của Raikkonen là Romain Grosjean có vẻ gây nhiều trở ngại cho anh. Năm ngoái, tay đua này từng bị phạt không thi đấu một chặng và nhiều lần gây va chạm và không thể đua tiếp. Tuy vậy, Grosjean được kỳ vọng là sẽ trưởng thành hơn trong mùa giải F1 năm nay.
Chiếc xe hoàn hảo trong thiết kế nhưng khi đưa ra đường đua cũng gặp những trục trặc nhỏ. Về mặt kỹ thuật, xe của Lotus cũng được trang bị hệ thống DRS thụ động với kỳ vọng là mang lại nhiều thay đổi và thành công hơn trước.
Đội Ferrari
Năm ngoái, Ferrari khởi đầu không tốt nên thành tích của họ chỉ dừng lại ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng tổng dù Fernando Alonso giành về tới ba chức vô địch. Alonso tuyên bố tự tin rằng nếu chiếc xe của anh có thể nhanh hơn 0,2 giây mỗi vòng là đủ để anh có thể tạo nên sự khác biệt trong mùa giải mới.
Chính vì lẽ đó, đội đang có kế hoạch cải tiến và nâng cấp lớn sau mỗi chặng đua. Về mặt kỹ thuật, phần hoạt động chưa hiệu quả của năm ngoái là hệ thống khí động học với sự chính xác của hệ thống thông gió. Các thử nghiệm trước mùa giải đang cho thấy một sự thay đổi tích cực, bằng chứng là cả hai tay đua của đội đều có điểm trong chặng đua mở đầu mùa giải 2013 Australian Grand Prix.
Đội McLaren
McLaren có hai thách thức trong mùa giải này. Đầu tiên là những thay đổi đáng kể về mẫu thiết kế xe và sự ra đi của tay đua trụ cột Lewis Hamliton. Mùa giải 2012 được xem là khá thành công với McLaren khi kết thúc ở vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp thành tích đội tuyển. Mặc dù vậy, họ vẫn quyết tâm đại tu chiếc xe của mình.
Chiếc xe mới MP4-28 được đội McLaren cũng thiết kế hệ thống khí xả (Exhaust concept) gần tương tự như của Red Bull. Nó được thay đổi để tối ưu hóa hiệu suất khí thải và cải thiện về mặt khí động học của chiếc xe nhưng vẫn theo quy tắc chung của FIA đã đưa ra. Ở lần đua thử nghiệm, MP4-28 đạt thành tích rất tốt ở vòng đua tính giờ, nhưng ở những chặng đường dài thì thành tích không được duy trì tốt.
Việc đội McLaren nhớ Lewis Hamliton nhiều hay ít còn phụ thuộc vào khả năng trình diễn của Button và người cộng sự Sergio Perez trên đường đua.
Đội Red Bull
Red Bull năm nay được xem là ẩn số bởi họ giấu khá kỹ chiếc xe của mình trước những con mắt tò mò khác. Kể cả tay đua số 1 hiện nay có mặt trong đội hình Red Bull cũng chia sẻ thận trọng kiểu “Ôxtrâylia là một đất nước tuyệt vời, nơi các bạn được gặp tận mắt những loài động vật trước chỉ được nhìn trong sở thú như căngguru hay koala...”. Đó là sự thận trọng cần thiết của một nhà vô địch, một đội đua vô địch mùa giải trước nhiều cạnh tranh, bám đuổi.
Trong khi Giám đốc kỹ thuật của Red Bull, ông Adrian Newey khẳng định chiếc xe mới của đội họ là một chiếc xe cải tiến và cách mạng thì trong các cuộc thử nghiệm tại Melbourne lại chưa cho thấy điều đó. Điểm khác biệt trong những lần chạy thử là Red Bull nạp nhiều nhiên liệu hơn để có được những phân tích thực tế hơn khi không còn nhiều thời gian để thử nghiệm thêm những cải tiến của mình.
Những thành công của năm ngoái được xem là có sự đóng góp của hệ thống DRS đôi mới được triển khai thành công giúp hoàn chỉnh hệ thống khuyếch tán khí thải. Lợi thế đó đã được Vettel tận dụng tốt và giành chức vô địch của cả mùa giải. Khi lệnh cấm hệ thống DRS đôi được ban hành, Red Bull cũng là đội tiên phong phát triển DRS thụ động.
Cho dù F1 đang có các nhân tố mới như Force India hay Sauberthì ngôi vô địch mùa giải 2013 vẫn được xem là cuộc đua của Red Bull với Ferrari và McLaren. Trong số đó Mercedes và Lotus được xem là các đội đua ngáng đường. Sau các cuộc đua đầu mùa giải, chính Giám đốc đội Lotus, ông Eric Boullier cũng phải công nhận rằng Red Bull có quá nhiều điều làm được mà còn đang giấu kín. Và như vậy, việc của các đội đua còn lại nặng nề hơn rất nhiều, bởi ngoài việc thi đấu hết mình họ còn phải cầu mong cho Red Bull thất bại với những thay đổi trong năm 2013.
Lê Sơn