Mùa giải 2015 của đua xe công thức 1 đã đi qua được 4 chặng đua. Vô địch 3 trong số 4 chặng, về nhì ở chặng còn lại, Lewis Hamilton vẫn tiếp tục thống trị mùa giải mới.Lewis Hamilton không sợ FerrariTrong 4 chặng đua khởi đầu mùa giải, Lewis Hamilton có cả 4 lần nhất ở phần đua xếp hạng, được xếp xuất phát đầu tiên. Với lợi thế này, anh chẳng mấy khó khăn vô địch 3 chặng và chỉ 1 lần về đích thứ tư. Ganh đua với Hamilton lần lượt là tay đua cùng đội Nico Rosberg và 2 tay đua của đội Ferrari là Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen. Ba tay đua xếp dưới chen chân lên bục nhận giải, nơi mà chỗ đứng giữa hầu như chỉ còn dành cho tay đua người Anh điều khiển chiếc Mũi tên bạc.
Chiến thắng thứ 3 trong 4 chặng đua đầu tiên của Hamilton ở mùa giải mới. Ảnh: AP
|
Trên bảng tổng sắp cá nhân, Hamilton hiện có được 93 điểm (trên tổng số 100 điểm tối đa), bỏ xa Rosberg xếp thứ 2 tới 27 điểm. Hamilton góp phần lớn đưa đội Mercedes bỏ xa những đối thủ còn lại trên bảng xếp hạng đội đua. Một Hamilton có lẽ chẳng còn biết sợ ai trong mùa giải này.
Sau 4 chặng đua đầu tiên diễn ra lần lượt tại các vùng đất châu Đại dương và châu Á bao gồm: Melbourne (Australian Grand Prix), Sepang (Malaysian Grand Prix), Thượng Hải (Chinese Grand Prix) và Manama (Bahrain Grand Prix), sẽ là các vòng đua diễn ra tại châu Âu. Đây được xem là cơ hội cho các tay đua nhà Ferrari vươn lên sau những lời cảnh báo là chiến thắng của Sebastian Vettel ở chặng đua tại Malaysia và lần về nhì ngoạn mục của Kimi Räikkönen ở chặng đua tại Bahrain. Các giải đua tại châu Âu sẽ bắt đầu từ tháng 5 cho tới gần hết tháng 9, lần lượt là các giải đua tại Tây Ban Nha, giải đua đường phố tại Monaco, Áo, giải đua tại trường đua Silverstone ở Anh, Hungary, Bỉ, Italy.
Và nếu có cuộc đua với đội đua nào khác ngoài đối thủ trong chính đội Mercedes của anh thì đó hẳn phải là đội đua Ferrari với 2 tay đua đang khá lên tay trong mùa này. Thế nhưng ai trong số các tay đua xếp hàng dưới sẽ là đối thủ trực tiếp của Hamilton. Ít nhất là trong lúc này, đó chắc chắn không phải là Vettel khi tay đua này có tới 3 lần tự mắc sai lầm và để cho Rosberg vượt trên mình trong 4 chặng đua. Đó cũng chưa phải là Raikkonen may mắn về nhì ở chặng đua tại Bahrain. Đối thủ chính có lẽ chính là cái phanh xe của chiếc Mũi tên bạc. Trên phiên bản Mũi tên bạc của năm nay, phanh xe đang gây ra nguy hiểm cho các tay đua, đặc biệt khi đạp phanh quá gấp. Nếu không kịp thay đổi, hẳn Hamilton cũng sẽ phải sợ Ferrari.
Chính vì lẽ đó, việc 2 tay đua trở lại ở 2 giải Malaysia (Vettel vô địch) và Bahrain (Raikkonen về nhì) cho thấy những nỗ lực đáng lạc quan của họ. Đội Ferrari cũng không còn những tự ti về mặt kỹ thuật như ở các mùa giải trước, khi các tay đua của họ không thể vô địch nổi một chặng nào, chưa kể các lỗi kỹ thuật liên tục loại họ ra khỏi trường đua.
Tương lai của F1Nỗ lực để lấy lại sức hấp dẫn của môn thể thao tốc độ F1, một lộ trình thiết kế loại xe F1 ở các mùa tiếp theo được Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) xây dựng. Trong đó, quyết định được tranh luận nhiều nhất là tăng công suất động cơ từ mức 850bhp hiện nay lên ít nhất thành 1.000bhp ở mùa giải 2017. Tuy nhiên, quyết định này vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của hầu hết các đội đua và tương lai của F1 vẫn còn nhiều nghi ngại.
Mong muốn sớm có một chiếc xe F1 hấp dẫn, thu hút khán giả hơn nữa bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn khi người hâm mộ dần rời xa môn thể thao này những năm gần đây. Theo một số nghiên cứu, lượng khán giả theo dõi trực tiếp các cuộc đua F1 đã suy giảm đáng kể ở những thị trường truyền thống và quan trọng như tại lục địa châu Âu (Đức, Pháp, Italy...), dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Anh và Mỹ. Số lượng khán giả theo dõi trên toàn thế giới đã giảm từ 600 triệu vào năm 2008 xuống còn 425 triệu vào năm 2014.
Những thiết kế thời trang hơn cho những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp V6 1,6 lít mà F1 đưa vào từ đầu mùa giải 2014 vẫn chưa đủ để tăng tính hấp dẫn của giải đấu. F1 cần một thế hệ xe mạnh mẽ hơn và cũng khó kiểm soát hơn nhằm tăng tính thách thức là một trong những đề xuất. Một số thay đổi chính được đưa ra là chiều rộng xe sẽ được nâng từ mức 1.800mm hiện nay lên 2.000mm và cánh sau thấp hơn; lốp sau rộng hơn là những bước để tăng tính hấp dẫn; công suất động cơ sẽ được tăng từ mức 850bhp hiện nay lên thành 1.000bhp là thêm một yếu tố thêm tính thách thức cho F1.
Bình Minh