Cụ thể, trên áo có in hình hàng loạt tên của các thành phố nổi tiếng trên thế giới kèm theo đó là tên quốc gia ở bên cạnh. Những chiếc áo phông Versace nổi bật với các cặp đôi thành phố như Milan – Italy hay London – Anh, hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải cũng được in cùng hàng với tên quốc gia Trung Quốc.
Tuy nhiên, Versace lại để tên Hong Kong (Trung Quốc) cùng hàng với “Hong Kong” và Macau (Trung Quốc) sánh vai bên cạnh “Macao”. Động thái này bị người Trung Quốc xem như một sự công nhận Hong Kong và Macao là hai “quốc gia độc lập”. Đây rõ ràng là một hành động sơ suất đáng phê phán của hãng thời trang danh tiếng này.
Hãng BBC đưa tin hôm 12/8, sau khi vấp phải những chỉ trích dữ dội trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, Versace thừa nhận hãng này đã phạm sai lầm và thu hồi toàn bộ sản phẩm này. Thương hiệu thời trang nổi tiếng của Italy trên cũng nói rằng họ “tôn trọng chủ quyền lãnh thổ quốc gia Trung Quốc”.
“Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra tranh cãi này. Chúng tôi yêu Trung Quốc và tôn trọng chủ quyền lãnh thổ quốc gia Trung Quốc”, tuyên bố của Versace cho biết. Trong một bài đăng trên Weibo, nhãn hiệu thời trang Italy này cho biết họ đã ngừng bán cũng như cho tiêu hủy mẫu áo phông kể từ hôm 24/7.
Giám đốc nghệ thuật của thương hiệu xa xỉ trên là bà Donatella Versace sau đó cũng đã đưa ra một lời xin lỗi tương tự. “Chưa bao giờ tôi có ý thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia Trung Quốc và đây là lý do tại sao cá nhân tôi muốn gửi lời xin lỗi vì sự thiếu sót này và cho bất kỳ sự cố đáng tiếc nào mà chúng tôi đã gây ra”, bà viết trên tài khoản Instagram của mình.
Tình hình căng thẳng đã khiến Đại sứ thương hiệu của Versace tại Trung Quốc, nữ diễn viên nổi tiếng Dương Mịch, chấm dứt hợp đồng quảng cáo với hãng. “Toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm”, Dương Mịch tuyên bố.
Dòng hashtag #YangMiStopsWorkingWithVersace (tạm dịch: Dương Mịch ngừng hợp tác với Versace) đã nhận được 860 triệu lượt xem trên Weibo vào sáng 12/8. Versace không phải là thương hiệu thời trang đầu tiên vấp phải làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng ở Trung Quốc về vấn đề chủ quyền. Công ty thời trang này cũng đã in sai chính tả thành phố Brussels của Bỉ, thay vào đó là in chữ “Brusells” trên áo phông.
Không chỉ có Versace, hôm 12/7, các thương hiệu thời trang Coach và Givenchy cũng đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về hàng may mặc mà họ đã sản xuất. Đại sứ thương hiệu của Coach, người mẫu Liu Wen cho biết trên Weibo rằng cô đã chấm dứt hợp đồng với công ty này vì chiếc áo phông in chữ Đài Loan (Trung Quốc) là một quốc gia.
“Tôi xin lỗi mọi người vì những thiệt hại mà tôi đã gây ra do sự lựa chọn thương hiệu không cẩn thận của mình!”, cô viết trong một bài đăng trên Weibo nhận được hàng trăm nghìn lượt yêu thích.
Sau Versace và Coach, cư dân mạng Trung Quốc tiếp tục phát hiện trên mẫu áo phông của Givenchy cũng có in tên Hong Kong và Đài Loan theo cách tương tự. Givenchy cũng đã phải xin lỗi và thu hồi mẫu thiết kế trên.