Bà Hidalgo muốn nhân dịp Thế vận hội Olympic Mùa hè 2024 để bắt đầu dự án ngay khi sự kiện thể thao này kết thúc.
Dự án trên phù hợp với những nỗ lực khác của Thị trưởng Hidalgo nhằm hạn chế ô tô lưu thông trong thủ đô và tạo ra một Paris xanh hơn.
Bà Hidalgo khởi động dự án trên vào năm 2019, nhưng đã vấp phải sự phản đối của cảnh sát trưởng thành phố khi đó là ông Didier Lallement và chính quyền 3 quận vì lo ngại tình trạng gián đoạn giao thông.
Tháng 1 vừa qua, bà Hidalgo công bố một kế hoạch tương tự nhằm cấm ô tô lưu thông tại một nửa quảng trường trung tâm Place de la Concorde, nơi có cây cột đá biểu tượng Luxor Obelisk. Bà hy vọng nhân dịp Thế vận hội sẽ thu hút được sự ủng hộ đối với dự án đầy tham vọng này.
Tờ Ouest-France số ra ngày 6/2 dẫn phát biểu của bà Hidalgo trả lời phỏng vấn của báo này cho biết: “Sau Thế vận hội Olympic, sẽ không còn ô tô đi qua phía trước Tháp Eiffel nữa".
Thị trưởng Hidalgo nhấn mạnh: "Một Trocadero xanh, cây cầu Iena dành cho người đi bộ và bãi cỏ Champ-de-Mars dưới chân tháp Eiffel sẽ được trồng lại, tất cả sẽ cùng nhau tạo thành một công viên rộng lớn ở trung tâm Paris".
Những người ủng hộ dự án ca ngợi nỗ lực của bà Hidalgo nhằm giảm ô nhiễm và tăng diện tích xanh ở thành phố đông dân cư sau nhiều lần chứng kiến các đợt nắng nóng gay gắt mùa Hè ngày càng thường xuyên hơn.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên nắm quyền, bà Hidalgo đã giành được thắng lợi lớn nhất trong quá trình đô thị hóa, với một lối đi riêng cho người đi bộ trên bờ kè bên hữu ngạn sông Seine. Tuy nhiên, dự án Trocadero đã bị tòa án hành chính từ chối vào năm 2022 và 2023. Bà Hidalgo đã đưa ra một kế hoạch sửa đổi, hy vọng sự kiện Olympic sẽ mang lại cơ hội mới.
Tháp Eiffel là một trong những di tích nổi tiếng nhất thế giới, với 6,3 triệu khách du lịch ghé thăm năm 2023. Dự kiến sẽ có khoảng 15 triệu du khách tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic vào tháng 7 - 8, và tháng 9 tới.