Thẻ văn hóa khuyến khích giới trẻ châu Âu quan tâm tới nghệ thuật

Nhiều quốc gia châu Âu đã sử dụng “thẻ văn hóa” để khuyến khích giới trẻ quan tâm hơn đến nghệ thuật.

Chú thích ảnh
Các vũ công luyện tập tại Berlin (Đức) vào tháng 12/2021. Ảnh: Reuters

Tờ Guardian (Anh) cho biết gần đây Đức đã ra mắt thẻ văn hóa Kulturpass trị giá 200 euro dành cho tất cả công dân 18 tuổi tại nước này. Chính phủ Đức mong muốn Kulturpass có thể khiến giới trẻ trải nghiệm văn hóa trực tiếp và từ bỏ thói quen ở nhà vốn hình thành trong thời gian đại dịch COVID-19. Ngoài ra, Kulturpass cũng được coi như một kênh thúc đẩy tài chính cho sân khấu nghệ thuật vốn đang khôi phục sau thời gian ngừng hoạt động vì dịch COVID-19.

Bộ trưởng Văn hóa Đức Claudia Roth miêu tả Kulturpass là món quà sinh nhật cho 750.000 công dân bước sang tuổi 18 vào năm 2023. Theo Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner, người nhận Kulturpass có thể sử dụng nó trong thời gian 2 năm dưới nhiều hình thức, từ nhà hát cho đến vé xem hòa nhạc hoặc mua sách… Kulturpass được quản lý qua ứng dụng điện thoại và một trang web chuyên cung cấp kết nối trực tiếp với các hiệu sách, nhà hát…

Chính phủ Đức dự kiến chi khoảng 100 triệu euro dành cho Kulturpass. Ngân sách thường niên dành cho văn hóa của Đức là 2,3 tỷ euro. Cả bà Claudia Roth và ông Christian Lindner đều cho biết nếu Kulturpass thành công, chương trình có thể được mở rộng thêm cho nhiều lứa tuổi.

Ngoài Đức, nhiều quốc gia châu Âu khác như Pháp, Italy và Tây Ban Nha cũng áp dụng hình thức tương tự.

Chính phủ Tây Ban Nha đã đưa ra chương trình tương tự vào năm 2021. Theo đó, công dân Tây Ban Nha khi đến 18 tuổi sẽ được nhận phiếu văn hóa trị giá 400 euro. Theo chính phủ Tây Ban Nha, trong năm 2022 này, có đến 57,6% những người bước sang tuổi 18 đăng ký nhận phiếu văn hóa.

Thẻ văn hóa chính thức được áp dụng tại Pháp vào năm 2021. Chiếc thẻ văn hóa hoạt động qua một ứng dụng di dộng và mọi công dân 18 tuổi được nhận 300 euro để chi tiêu cho vé bảo tàng, rạp chiếu phim, nhà hát, hòa nhạc, sách, nhạc cụ… Đến năm 2022, chương trình được mở rộng cho lửa tuổi từ 15 trở lên.

Năm 2016, Italy ra mắt “lợi tức văn hóa” với 500 euro dành cho mọi công dân 18 tuổi. Tuy nhiên, đến năm 2018 chương trình này kết thúc. Theo Bộ Văn hóa Italy, 83% người tham gia chương trình đã chi tiền cho sách, sản phẩm âm nhạc, vé hòa nhạc.

Hà Linh/Báo Tin tức (Guardian)
Quan chức EU đề xuất quân sự hóa mạng lưới đường bộ và đường sắt của châu Âu
Quan chức EU đề xuất quân sự hóa mạng lưới đường bộ và đường sắt của châu Âu

Quan chức phụ trách vấn đề an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell vừa đề xuất một kế hoạch hành động mới nhằm cải thiện năng lực của khối này trong vận chuyển nhanh chóng lượng lớn thiết bị quân sự và binh sĩ tới các vùng biên giới Đông Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN