Thành công từ dịch vụ cho thuê… mặt

Trong chiếc quần bò bụi bặm và đôi giày thể thao, trông Ross Harper và Ed Moyse giống như bất cứ cậu trai 22 tuổi người Anh nào, ngoại trừ những dòng chữ “Buy My Face” (Hãy mua mặt tôi) và “Sold” (Đã bán) trên mặt họ.

Ross Harper (trái) và Ed Moyse kiếm tiền tốt nhờ ý tưởng độc đáo của mình. Ảnh Internet.



Đứng giữa “thánh đường” mua sắm của Luân Đôn, Oxford Circus, hai thanh niên tốt nghiệp Đại học Cambridge đã thu hút không ít sự chú ý của những người qua lại. “Bao nhiêu?”, một người đàn ông trẻ trong nhóm du khách Tây Ban Nha hỏi Harper và nhận được câu trả lời là 100 bảng để thuê hai gương mặt làm không gian quảng cáo trong ngày. Các vị khách ngoại quốc giơ tay lên trời và phá lên cười với cái giá mà các “người mẫu” quảng cáo mặt vừa đưa ra.

Mặc dù vậy, có rất nhiều người khác đang chờ đến lượt thuê mặt của họ. Harper và Moyse đã kiếm được trên 30.000 bảng kể từ khi bắt đầu dịch vụ “Buy My Face” hồi cuối năm ngoái để trang trải nợ nần từ thời sinh viên.

Đôi bạn còn nuôi ý định thành lập hẳn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này trên thị trường quốc tế vào tháng 5. “Chúng tôi đã thu hút sự quan tâm từ nhiều nơi như Hồng Công, Canada, Australia, Mỹ và khắp châu Âu”, Harper cho biết.

Với tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi thanh niên ở mức kỷ lục, 22%, tại Anh, ngay cả những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học danh giá như Cambridge cũng phải vật lộn để kiếm việc làm trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ. Dịch vụ “Buy My Face” của Harpe và Moyse thực sự là một câu chuyện thành công đáng chú ý.

“Sau khi rời trường đại học, chúng tôi nghĩ thị trường việc làm đang thực sự khó khăn, tại sao ta lại không thử một dự án sáng tạo trong một năm đã?”, Moyse kể lại.

Hai người bạn, mỗi người mang theo khoản nợ chính phủ 25.000 bảng để trang trải cho những năm học tập, đã nảy ra ý tưởng cho thuê mặt để quảng cáo, một dự án làm ăn không khiến họ phải đầu tư nhiều tiền bạc.

Từ 1/10/2011, Moyse và Harper ngày nào cũng “bán” được mặt của mình cho các công ty lớn như hãng cá cược Paddy Power, công ty dịch vụ kiểm toán và tài chính Ernst & Young và các công ty nhỏ hơn.

“Những ngày đầu, chúng tôi chỉ “bán” mặt với giá 1 bảng”, Moyse nhớ lại. Nhưng khi dịch vụ của họ được biết đến nhiều hơn, với lượt truy cập vào trang web riêng lên tới 7.000 lượt mỗi ngày, cậu và anh bạn đã có thể nâng giá rất nhanh. Họ hiện được các nhà quảng cáo thuê mặt với giá lên tới 400 bảng/ngày.

Moyse và Harper đã tính sẽ nâng giá nữa khi số người truy cập website của họ tăng lên. “Bỏ tiền cho dịch vụ này không chỉ là nhìn thấy chúng tôi ngoài đời thực, mà còn là quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua ảnh và video trên trang web của chúng tôi, nơi có hàng ngàn người vào xem mỗi ngày”, Moyse giải thích.

Theo một nghiên cứu mới đây, những sinh viên Anh bắt đầu học đại học năm 2012, sẽ tốt nghiệp với khoản nợ trung bình là 59.100 bảng. “Sinh viên vào đại học ở thời điểm này, khi các chi phí đã tăng nhiều, sẽ ra trường với số nợ gấp ba lần thời chúng tôi. Hy vọng là họ có thể có cảm hứng và động lực từ câu chuyện của chúng tôi”, Moyse nói.


Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN