Vệt dầu loang từ tàu chở dầu Sanchi sau sự cố tại vùng biển ngoài khơi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: uk.investing.com |
Theo Cơ quan Quản lý đại dương quốc gia Trung Quốc (SOA), những hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy có hai vệt dầu loang lớn trong đó có một vệt có diện tích lớn hơn và lượng dầu cũng đậm đặc hơn. Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất cho thấy có 4 vệt, diện tích dao động từ 48 km2 tới 5,5 km2. Cơ quan này cũng đã thu thập mẫu nước tại các địa điểm có dầu loang và phát hiện một số mẫu có chứa tạp chất dầu ở mức độ cao hơn tiêu chuẩn an toàn. Hiện các đội vệ sinh cũng đang tiếp tục công tác kiểm soát khu vực tàu đắm để dánh giá tình trạng tràn dầu, các vệt dầu loang cũng như những tác động về mặt sinh thái biển.
Ngày 6/1 vừa qua, tàu Sanchi, chở theo 136.000 tấn dầu thô nhẹ từ Iran, đã bốc cháy sau khi đâm phải tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký cờ Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông. Đến chiều 14/1, con tàu này bắt đầu chìm sau 1 tuần không ngừng bốc cháy. Đây được coi là thảm họa chìm tàu chở dầu nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua, dấy lên nhiều quan ngại về nguy cơ hủy hoại hệ sinh thái biển khu vực. Ngày 17/1, Bộ Giao thông Trung Quốc cũng cho biết đội cứu hộ đã xác định được vị trí xác tàu đắm ở độ sâu 115 m dưới mặt nước. Cơ quan này sẽ đưa các robot lặn tới hiện trường.