Theo phóng viên TTXVN tại Kualar Lumpur, phát biểu với báo giới tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) ngày 1/4 khi chào đón 220 hành khách đến Malaysia từ Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất), Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri khẳng định việc mở cửa biên giới trở lại sẽ mang lại sự phục hồi lớn cho ngành du lịch, đồng thời bày tỏ sự phấn khởi khi ví rằng ngày hôm nay giống như ngày lễ “Hari Raya” (lễ tết lớn nhất trong năm của người Hồi giáo). Bà cho biết thêm, riêng trong ngày 1/ 4 có khoảng 100 chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống các sân bay của Malaysia cùng trên 10.000 hành khách, bao gồm cả du khách nước ngoài.
Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Bộ Nội vụ Zakaria Shaaban cho biết các điểm làm thủ tục nhập cảnh tại 183 cửa khẩu trên khắp đất nước đã sẵn sàng tiếp nhận khách du lịch, đồng thời sẵn sàng mở thêm các điểm làm thủ tục khi cần thiết.
Tổng Giám đốc Hãng Hàng không Malaysia Iskandar Mizal Mahmood cho biết hãng đã chuẩn bị cho sự kiện này từ nhiều tháng trước, hợp tác với Bộ Giao thông và Bộ Y tế để tạo thuận lợi cho quá trình nhập cảnh và thời gian chờ đợi của du khách. Theo đó, các tình nguyện viên và nhân viên đã được huy động tại các sân bay để hỗ trợ khách du lịch, đặc biệt là về việc sử dụng ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại di động MySejahtera - phần mềm tích hợp bao gồm thông tin du khách và chứng chỉ tiêm vaccine …
* Cũng trong ngày 1/4, các trường học tại vùng thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã nối lại hoàn toàn hoạt động dạy và học trực tiếp sau hơn hai năm chuyến sang hình thức trực tuyến do tác động của đại dịch COVID-19. Quyết định nối lại học trực tiếp được đưa ra vào thời điểm bắt đầu năm học mới sau cuộc họp của Cơ quan Xử lý thảm họa Delhi (DDMa) trong tháng 2 vừa qua. Đây là lần đầu tiên 100% lớp học trực tiếp được mở lại kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ.
Các trường học ở New Delhi lần đầu tiên phải đóng cửa từ tháng 3/2020. Tiếp đó, tất cả các cơ sở giáo dục trên cả nước cũng tạm ngừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Trong hai năm qua, nhiều trường đã duy trì song song cả hai hình thức học và dạy.