Làm từ thiện kiểu "của người phúc ta"

Mạng lưới siêu thị Detsky mir (Thế giới trẻ thơ) ở Nga phát động một chiến dịch từ thiện khác thường: Kêu gọi khách hàng mua đồ chơi để họ chuyển tới các trại trẻ mồ côi. Chẳng hề có sự giảm giá nào hết. Và cũng không ai biết chắc về số phận của số đồ chơi từ thiện này.

Trong suốt tháng 12 tại tất cả các địa phương của Nga có mạng lưới Detsky mir đều diễn ra chiến dịch từ thiện rầm rộ mang tên "Chúng tôi tặng quà cho trẻ em. Xin hãy tham gia!".


Các nhà tổ chức nói rằng mục đích là để giúp đỡ các em nhỏ không được hưởng tình yêu thương của bố mẹ. Khách hàng được kêu gọi mua đồ chơi hay bất kỳ thứ hàng hóa nào khác rồi gửi lại quầy tiếp nhận quà tặng. Số quà này sẽ được gửi tới các trại trẻ ở địa phương.

Một góc gian hàng phục vụ trẻ em trong một siêu thị Detsky mir.


Tại Ulyanovsk, chiến dịch từ thiện này gây phản ứng dữ dội trong dư luận xã hội. Giáo sư Isaak Grinberg, người đứng đầu một tổ chức xã hội ở thành phố, bức xúc nói:


"Trong trường hợp như vậy thì không thể nói đây là hoạt động từ thiện của Detsky mir mà là hoạt động từ thiện của từng cá nhân khách hàng. Tôi cho rằng mạng lưới siêu thị này thừa sức tự mình làm việc thiện chứ không cần “dựa hơi” khách hàng. Hay ít nhất họ cũng nên giảm giá thật nhiều mới phải".

Giáo sư Grinberg vẽ ra bức tranh chẳng mấy dễ chịu: "Vẫn chưa rõ người ta sẽ chuyển tới trại trẻ cái gì. Tôi rất muốn tin rằng những thứ đã được tiếp nhận làm quà tặng sẽ không bị đem ra bán lại một lần nữa".

Giám đốc chi nhánh Detsky mir tại Ulyanovsk Elena Aryabkina cho biết, công ty không tính đến bất kỳ sự giảm giá nào trong tháng từ thiện và sau khi chiến dịch kết thúc quà sẽ được chuyển tới một cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi.

Chương trình từ thiện được tổ chức tại tất cả 131 cửa hàng của hệ thống Detsky mir ở 68 thành phố trên toàn lãnh thổ LB Nga. Khi được hỏi về khía cạnh nhạy cảm là vừa bán hàng kiếm lãi vừa được hưởng tiếng làm việc nghĩa, người phát ngôn của hãng là Valery Prokofyefv giải thích: "Không ai phản đối nếu mọi người mua đồ chơi ở cửa hàng khác hay ở ngoài chợ rồi đem đến quầy tiếp nhận quà tặng".

Ông Konstantin Dolinin, trợ lý thống đốc tỉnh Ulyanovsk về lĩnh vực bảo vệ trẻ em, bình luận: "Chương trình từ thiện này dĩ nhiên là gây ra sự e ngại. Những người muốn giúp đỡ các trại trẻ hoàn toàn có thể tự làm mà không cần qua doanh nghiệp.


Còn làm theo kiểu này thì các doanh nghiệp vừa kiếm tiền bỏ túi lại vừa vớ được tiếng là hảo tâm. Tuy nhiên, chiến dịch từ thiện cũng có mặt tích cực là nhắc nhở mọi người nhớ rằng ngoài những đứa trẻ hạnh phúc thì vẫn còn những đứa rẻ bất hạnh cần được quan tâm".

Còn Giám đốc quỹ từ thiện "Ngôi nhà trẻ thơ" Oxana Galagan khẳng định: "Cách làm của Detsky mir có mặt khiếm khuyết là gây bất bình trước chuyện các ông chủ muốn làm giàu bằng thiện ý của khách hàng. Mọi người có thể đánh mất niềm tin vào tất cả các quỹ từ thiện nói chung trong khi vốn dĩ hoạt động từ thiện ở Nga chưa phát triển lắm".

Trần Quang Vinh (Theo báo Novye Izvestya)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN