Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, DB cho biết thêm do hành động phá hoại, nhiều chuyến tàu đường dài nối Hamburg và Berlin cũng như Hamburg và Rostock bị ảnh hưởng, dẫn tới chậm hoặc huỷ chuyến. Thông báo nêu rõ: "Các chuyến tàu ICE/IC/EC từ Hamburg đi Berlin, Erfurt và Nam Đức bị hủy chặng Hamburg và Berlin. Các chuyến ICE/IC từ Hamburg đi Rostock, Stralsund và Ostseebad Binz cũng bị hủy giữa các chặng". DB khuyến nghị hành khách đi từ Hamburg tới Berlin nên đổi tàu ở Hannover. Các tàu ICE chạy thẳng tuyến Hamburg và Berlin sẽ không dừng giữa chừng và phải đi theo đường tránh, đồng nghĩa với việc sẽ mất thêm thời gian từ 30-60 phút. Thông tin về lịch trình trực tuyến do DB cung cấp cho thấy khoảng 2/3 số chuyến tàu ICE giữa Hamburg và Berlin bị ảnh hưởng do sự cố. DB cho biết các chuyến tàu sẽ bị ảnh hưởng tới trưa 9/9 theo giờ địa phương.
Trước đó, người phát ngôn Cơ quan cứu hỏa Hamburg cho biết đã xảy ra hỏa hoạn tại các đường ống cáp là hệ thống tín hiệu và thông tin của DB. Người phát ngôn của DB cũng đã xác nhận thông tin này. Cảnh sát nhận định vụ việc có động cơ chính trị và là hành động cố ý đốt phá. Theo thông tin, một lái tàu đã báo cáo về vụ cháy đầu tiên lúc 2h40' sáng 8/9 và đến 3h40' ghi nhận thêm 2 vụ cháy nữa. Hiện lực lượng chức năng đang truy tìm các manh mối về thủ phạm gây ra các vụ phá hoại này.
Bộ trưởng Giao thông liên bang Đức Volker Wissing kêu gọi cần kiên quyết đối với các hành động phá hoại, đồng thời trừng phạt những kẻ thực hiện các hành động bạo lực và chủ nghĩa cực đoan. Ông nêu rõ "những cuộc tấn công như vậy là một hình thức khủng bố" và những hành động này không chỉ gây trở ngại cho việc đi lại của người dân mà còn gây khó khăn cho việc cung cấp một số hàng hóa thiết yếu. Người đứng đầu bộ phận an ninh của DB, ông Hans-Hilmar Rischke, cũng lên án vụ tấn công được cho là nhằm vào cơ sở hạ tầng ở Hamburg, đồng thời cho biết công ty đang liên hệ chặt chẽ với các cơ quan an ninh và hy vọng việc tìm kiếm thủ phạm sẽ nhanh chóng có kết quả. Trong khi đó, cảnh sát cũng đang điều tra thông tin liên quan đến vụ việc.
Trong bối cảnh xảy ra một số vụ tấn công nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng của DB thời gian qua, có ý kiến chuyên gia đề nghị lập các hàng rào để bảo vệ các tuyến đường sắt. Tuy nhiên, phía DB cho rằng việc rào toàn bộ mạng lưới tuyến đường sắt dài 34.000 km ở Đức là gần như bất khả thi, bởi hàng rào khi đó sẽ phải dài "gần gấp rưỡi vòng Trái Đất". Ngoài ra, việc lập các hàng rào như vậy sẽ gây khó khăn cho việc tiếp cận mạng lưới đường sắt của các nhân viên cứu hộ và nhân viên bảo trì.