Theo trang mạng Nga, tình hình Crimea đa đặt ra nguy cơ đổ vỡ đối với hợp đồng quân sự lớn nhất giữa Ukraine và Trung Quốc trị giá khoảng 350 triệu USD trong lĩnh vực đóng tàu.
Vấn đề liên quan tới việc thực thi hợp đồng chế tạo tại cơ sở nhà máy đóng tàu FGC “More” ở Theodosius (Crimea) các tàu đổ bộ cỡ nhỏ chạy trên đệm không khí (MDKVP) cho Trung Quốc.
Một nguồn tin quốc phòng của Ukraine cho Interfax biết “thật không may, nay việc thực hiện chúng (các trách nhiệm của Ukraine theo hợp đồng) thật khó khăn” do tình hình tại Crimea.
Hợp đồng giữa Ukraine và Trung Quốc về chế tạo và chuyển giao MDKVP được ký năm 2009. Giá trị hợp đồng vào khoảng 350 triệu USD. Ukraine cam kết chế tạo và chuyển giao cho Trung Quốc 4 tàu. Chiếc MDKVP đầu tiên do Ukraine đóng, được bàn giao cho khách hàng tháng 4/2013, chiếc thứ 2 vào đầu tháng 3 vừa qua.
MDKVP có khả năng chở 150 tấn hàng, trong đó có thể có 3 xe tăng cỡ trung và 500 lính đổ bộ. Nó đạt tốc độ tối đa hơn 60 hải lý/giờ (khoảng 120 km/giờ) trên đất liền, mặt nước, băng và có thể vượt qua các chướng ngại vật như “tường” cao 1,5m. Tàu đổ bộ này được trang bị 5 tuốc bin khí tổng công suất 10.000 mã lực.
Năm 2011, Hải quân Nga đã từ chối đơn hàng đặt mua tàu đổ bộ chạy trên đệm không khí “Zubr” (Dự án 12322), Do Cục thiết kế hàng hải trung ương Almaz phát triển. Theo Rosoboronexport, giữa năm 2011, Hải quân Trung Quốc bắt đầu quan tâm tới các tàu thuộc Dự án 12322, và Trung Quốc đã mua được từ Ukraine 4 tàu như vậy kèm theo tài liệu kỹ thuật. Khi đó, Rosoboronexport tuyên bố hành động của Ukraine là bất hợp pháp và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Nga.
Trung Quốc đã có được hầu như tất cả tài liệu kỹ thuật để cho phép nước này tổ chức chế tạo các tàu đổ bộ trên ngay tại nước mình.
Duy Trinh