Động thái của Trung Quốc được cho là hành động đáp trả Ủy ban châu Âu (EC) sau khi cơ quan này áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Người phát ngôn thương mại của EC, ông Olof Gill, nói: “Chúng tôi tin rằng những biện pháp này là vô căn cứ và chúng tôi quyết tâm bảo vệ ngành công nghiệp EU trước sự lạm dụng các công cụ bảo hộ thương mại".
Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố danh sách chi tiết về mức thuế mà mỗi công ty sẽ phải trả, dao động từ 30,6% đối với Martell đến 39% đối với Jas Hennessy và 38,1% đối với Remy Martin.
Tuần trước, các nước EU đã chính thức “bật đèn xanh” cho việc áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Đức.
Ủy viên Kinh tế EU Paolo Gentiloni đã bảo vệ hành động của EU, cho điều đó là "hợp lý" và cho biết khối này "không bao giờ lo lắng" về chuyện bị trả đũa. Ông nói: "Chúng tôi đã có một cuộc điều tra nghiêm túc về việc chống trợ cấp được khởi động vào năm ngoái đối với xe điện của Trung Quốc”.
Cuộc điều tra kết thúc vào đầu năm nay đã kết luận rằng việc Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô là không công bằng và gây bất lợi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.