Tờ USA Today dẫn các báo cáo ngày 20/3 đưa tin đèn tín hiệu mới này sẽ giúp phi công nắm được khi nào hai thiết bị cảm biến đo góc tấn – bất kể nó chỉ lên hay xuống – không tương đồng.
Theo Boeing, thiết bị cảm biến này giúp xác định luồng không khí và cung cấp dữ liệu quan trọng cho hệ thống điều khiển tự động để hạ thấp mũi máy bay khi nó có xu hướng chếch lên. Boeing nhấn mạnh một góc nghiêng quá cao có thể khiến máy bay bị mất khí động lực học.
Điều này đã trở thành một yếu tố khả nghi trong vụ tai nạn máy bay Lion Air ở Indonesia tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines ngày 10/3.
Thiết bị đèn cảnh báo được Boeing xem là một phương án hữu ích giúp đề phòng sự cố. Cựu phi công máy bay chiến đấu kiêm chuyên gia tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, ông Clint Balog đánh giá đèn bổ sung sẽ cung cấp “một thông tin quan trọng. Nó sẽ giúp ích cho tổ bay”.
Toàn bộ 371 máy bay 737 Max trên thế giới đều đang bị đình bay để chờ kết quả điều tra vụ tai nạn ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Dựa trên phân tích dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc 737 Max 8, giới chức Pháp khẳng định có những điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn.
Bên cạnh đèn cảnh báo, Boeing tuyên bố sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống an toàn tự động MCAS để ngăn ngừa nguy cơ máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm.