Hiện FAA có khoảng 11.500 kiểm soát viên được cấp phép đầy đủ hoặc đã đạt đến giai đoạn đào tạo để họ có thể làm việc độc lập. Theo các kế hoạch nhân sự của FAA và nghiệp đoàn đại diện cho các kiểm soát viên không lưu, các trung tâm và tháp kiểm soát không lưu cần hơn 14.600 nhân viên trong năm tài chính 2024, tính đến hết tháng 9. Con số này không tính các nhân viên đang được đào tạo hay đang học tại học viện đào tạo của FAA.
Trong tài khóa 2023, FAA tuyển hơn 1.512 ứng viên kiểm soát viên không lưu mới, chỉ cao hơn chút so với mục tiêu 1.500 người. Tuy nhiên, cơ quan này cũng mất hơn 1.300 nhân viên, trong đó có các kiểm soát viên không lưu đã nghỉ hưu hoặc các ứng viên bỏ đào tạo. FAA đặt mục tiêu tuyển 1.800 kiểm soát viên không lưu trong tài khóa 2024.
Tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu gây lo ngại cho các hãng hàng không, đài kiểm soát không lưu và cơ quan giám sát. Việc thiếu lực lượng chủ chốt này dẫn đến các chuyến bay bị hoãn và gây lo ngại rằng hàng loạt vụ máy bay suýt va chạm trên đường băng vào năm ngoái có thể là do kiểm soát viên không lưu làm việc căng thẳng, mệt mỏi.
Hiệp hội vận tải hàng không Mỹ cho rằng hệ thống “tuyển dụng và đào tạo về cơ bản sẽ bị phá vỡ nếu việc thuê và đào tạo kiểm soát viên không lưu mất nhiều thời gian. Hiệp hội đặc biệt bày tỏ lo ngại khi các hãng hàng không Mỹ đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao kỷ lục vào mùa Hè trong những tuần tới và các hãng phải cắt giảm lịch bay ở những khu vực đông đúc do thiếu kiểm soát viên không lưu.
Mới đây, Thượng viện Mỹ “bật đèn xanh” cho dự luật hàng không toàn diện. Dự luật đang chờ được Hạ viện thông qua, theo đó yêu cầu FAA tối đa hóa việc tuyển dụng trong vài năm tới và lắp đặt thêm các mô hình mô phỏng tại các trạm kiểm soát không lưu để đẩy nhanh tốc độ đào tạo.