50.000 người Syria trở về những khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát

Hàng chục nghìn người Syria và người tị nạn đã quay trở lại những khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng nổi dậy do Ankara hậu thuẫn, kiểm soát ở miền Bắc Syria.

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã xác nhận thông tin trên. Trong khi đó, các các súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đã tấn công một thị trấn ở khu vực phía Bắc hiện do các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

Một gia đình người Syria dựng lều ở khu vực ngoại ô của thị trấn Manbij sau khi chạy khỏi các khu vực giao tranh giữa lực người Kurd và IS. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu được đưa ra ba ngày sau khi Thủ tướng Binali Yildirim cho biết Chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hồi tháng 8 năm ngoái đã kết thúc sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy giành được lãnh thổ dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong một chuyến thăm thành phố biển Izmir ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết "Mọi người bắt đầu quay trở lại những nơi này và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hiện diện ở đó. Chúng tôi cần thiết lập một khu vực không có khủng bố".

Ông nhấn mạnh: "Những công việc cần thiết phải được thực hiện để đảm bảo an ninh trước khi bàn giao cho các lực lượng an ninh địa phương. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm những công việc cần thiết, bao gồm huấn luyện và trang bị vũ khí cho các lực lượng an ninh địa phương".

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều đến miền Bắc Syria hồi tháng 8 năm ngoái để hỗ trợ lực lượng nổi dậy do Ankara hậu thuẫn nhằm giành lại khu vực biên giới do IS kiểm soát và ngăn chặn bước tiến của các tay súng người Kurd tại Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Kể từ đó, hàng chục binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thiệt mạng, chủ yếu ở khu vực phía Bắc thành phố Al-Bab, nơi được xem là thành trì của IS.

Theo tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được bắt đầu vào tháng 8/2016, liên minh giữa quân đội nước này và quân nổi dậy Syria đã tiêu diệt 2.647 tay súng của IS và 425 chiến binh người Kurd ở Syria. Hơn 2.000 km vuông lãnh thổ ở miền Bắc Syria hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

TTXVN/Tin Tức
Iraq mở chiến dịch không kích gần biên giới Syria, tiêu diệt hơn 150 tay súng IS
Iraq mở chiến dịch không kích gần biên giới Syria, tiêu diệt hơn 150 tay súng IS

Iraq đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích tại một số khu vực gần biên giới với Syria, tiêu diệt hơn 150 phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN