Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Napas, về đảm bảo hạ tầng vận hành an toàn, ổn định và thông suốt, trong năm 2022, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS; thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 đạt 99,996%. Trong đó, Napas luôn chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin quan trọng, song song mở rộng năng lực xử lý để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng giao dịch giao dich lớn trong các thời gian cao điểm trong năm.
Kết quả về hoạt động thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng nhanh trong năm 2022 với tổng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện qua Napas tiếp tục tăng tương ứng là 96,5% và 87,3% so với năm 2021. Năm 2022, tiếp tục ghi nhận tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống Napas giảm từ 12% trong năm 2021, xuống mức 6,56% của năm 2022. Tỷ trọng giao dịch thẻ chip thực hiện qua hệ thống Napas tiếp tục tăng từ 26% năm 2021 lên đến hơn 60% năm 2022.
“Dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR cũng có sự tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt, thanh toán bằng mã VietQR đã trở thành một trong các hình thức thanh toán phổ biến và được thị trường đón nhận vì sự thuận thiện, đơn giản và chi phí thấp”, ông Nguyễn Quang Minh cho biết.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: Việc tiếp tục giảm tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt so với tổng các giao dịch và tăng về tỷ trọng xử lý thẻ chip VCCS - tiêu chuẩn thẻ chip nội địa được xử lý qua hệ thống NAPAS năm 2022 là những con số biết nói cho thấy sự phát triển trong hoạt động của NAPAS. Đây còn thể hiện các ngân hàng cũng đang dịch chuyển dần sang thẻ chip VCCS. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy triển khai thanh toán cho 7 nhóm dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và tăng cường kết nối thanh toán quốc tế với một số quốc gia cũng là một điểm sáng trong hoạt động của Napas trong năm 2022.
Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao năm 2023, Phó Thống đốc đề nghị Napas cần tập trung thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ khác có liên quan đến hoạt động của Công ty tại Chỉ thị của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023.
Trong đó, Phó Thống đốc yêu cầu Napas tiếp tục tập trung đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đầu tư phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc; phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ Công an và vụ, cục thuộc NHNN triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống. Song song với đó quan tâm tới công tác phòng chống rửa tiền, quản lý rủi ro giao dịch gian lận giả mạo, giảm thiểu thiệt hại cho người dân trước các đối tượng lừa đảo; nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc phối hợp các đơn vị cung ứng dịch vụ nâng cao trải nghiệm khách hàng, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiện lợi và an toàn.
Phó Thống đốc bày tỏ Napas tăng cường công tác truyền thông giúp công chúng hiểu được hoạt động sự thuận tiện, an toàn của thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các sản phẩm dịch vụ, hoạt động của Công ty; tiếp tục chăm lo đời sống người lao động và cơ chế thu hút chuyên gia giỏi trong lĩnh vực thanh toán.