Các ngân hàng tăng cường bảo hiểm an ninh mạng cho thẻ và tài khoản. Ảnh minh họa
Đa dạng các gói bảo hiểm an ninh mạng
Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã chính thức ra mắt ba gói bảo hiểm dành cho chủ thẻ tín dụng với mức phí từ 9.900 đồng đến 43.000 đồng mỗi tháng. Các gói bảo hiểm này được cung cấp bởi Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh, mang lại quyền lợi bảo vệ lên tới 100 triệu đồng mỗi năm cho khách hàng trước các rủi ro an ninh mạng.
Cụ thể, VIB cung cấp ba gói bảo hiểm gồm Cyber Care Basic, Cyber Care và bảo hiểm hỗn hợp. Gói Cyber Care Basic có mức phí từ 9.900 đồng/tháng, bảo vệ chủ thẻ trước các rủi ro an ninh mạng do bị lừa đảo giao dịch có OTP, máy bị cài mã độc, giao dịch do bị lấy cắp thông tin với mức bảo hiểm đến 100 triệu đồng mỗi năm.
Gói Cyber Care có mức phí 43.000 đồng/tháng, bổ sung quyền lợi bảo vệ chủ thẻ trước các rủi ro từ việc cung cấp mã OTP, số CVV qua cuộc gọi lừa đảo với mức bồi thường tối đa 100 triệu đồng mỗi năm cho các rủi ro trên không gian mạng.
Trước đó, các ngân hàng khác cũng đã triển khai các gói bảo hiểm thẻ và tài khoản từ cuối năm 2023. Điển hình, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Bảo hiểm VietinBank (VBI) cung cấp gói bảo hiểm với phí 3.000 - 5.000 đồng mỗi tháng, bảo vệ khách hàng trước các rủi ro gian lận thẻ lên tới 100 triệu đồng mỗi năm. VBI còn cung cấp bảo hiểm cướp tiền tại cây ATM với mức bồi thường 10 triệu đồng mỗi vụ việc.
Ngân hàng tung ra các gói bảo hiểm trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao và các phương thức lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi. Ảnh minh họa
Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng Bảo hiểm Agribank (ABIC) triển khai gói bảo hiểm với mức phí 77.000 đồng/năm, chi trả tối đa 46 triệu đồng cho mỗi sự cố. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hợp tác với Bảo hiểm BIDV (BIC) đưa ra gói bảo hiểm có phí 186.000 đồng/năm với tổng mức chi trả lên tới 135 triệu đồng.
Còn Viettel Money phối hợp với VBI triển khai ba gói bảo hiểm có mức phí từ 36.000 đồng đến 120.000 đồng mỗi năm, bảo vệ khách hàng trước rủi ro mất tiền lên tới 50 triệu đồng. Một công ty chứng khoán tại TP Hồ Chí Minh cũng cung cấp ba gói bảo hiểm với mức phí từ 60.000 đồng đến 240.000 đồng mỗi năm, quyền lợi bảo vệ tương ứng từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng cho mỗi vụ việc.
Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc các ngân hàng và tổ chức tài chính đồng loạt triển khai các gói bảo hiểm an ninh mạng không phải là điều ngẫu nhiên. Báo cáo mới nhất của Kaspersky trong giai đoạn 2023 - 2024 cho thấy có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng toàn cầu đã bị rò rỉ trên dark web, trong đó 95% số thẻ vẫn ở trạng thái hợp lệ và có thể bị trục lợi.
Đáng chú ý, trung bình cứ 14 thiết bị nhiễm mã độc infostealer (một loại phần mềm độc hại - malware, được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu nhạy cảm từ thiết bị của người dùng mà không bị phát hiện) thì có một thiết bị bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Tổng cộng có gần 26 triệu thiết bị đã bị lây nhiễm loại mã độc này, riêng năm 2024 đã vượt qua 9 triệu thiết bị.
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành ngân hàng cũng đang tập trung đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số. Theo đó, nhiều ngân hàng thương mại đã thành lập Ban quản lý việc sử dụng và trao đổi dữ liệu trong nội bộ, đồng thời triển khai ứng dụng sinh trắc học để tăng cường bảo mật và hạn chế tối đa khả năng bị lừa đảo.
Nâng cao nhận thức và phòng ngừa rủi ro
Mặc dù các ngân hàng đã triển khai các giải pháp bảo hiểm an ninh mạng để bảo vệ tài khoản và thẻ ngân hàng của khách hàng, nhưng một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu các rủi ro từ tội phạm mạng chính là nhận thức và hành vi của người dùng. Các chuyên gia bảo mật cho rằng, việc nâng cao nhận thức về an ninh mạng và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân là vô cùng quan trọng.
Ngân hàng Standard chartered đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi giao dịch trực tuyến.
Theo đó, người dùng cần phải chú ý cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại, email hoặc tin nhắn yêu cầu cung cấp mã OTP, số CVV hoặc các thông tin cá nhân qua các kênh không rõ nguồn gốc. Tội phạm mạng thường lợi dụng sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của người dùng để thực hiện các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch trái phép. Chính vì vậy, người dùng cần chủ động theo dõi các cảnh báo từ ngân hàng, không tham gia vào các giao dịch không rõ nguồn gốc và luôn xác minh các yêu cầu cung cấp thông tin từ các kênh chính thống của ngân hàng.
Ngoài việc cảnh giác với các phương thức lừa đảo trực tuyến, khách hàng cũng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Điều này bao gồm việc thay đổi mật khẩu định kỳ, kích hoạt các biện pháp bảo mật như xác thực hai yếu tố (2FA) và đặc biệt là kiểm tra kỹ lưỡng các giao dịch trước khi thực hiện. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin tài khoản và thẻ ngân hàng của người dùng luôn được bảo vệ an toàn trước các cuộc tấn công mạng. Ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng chỉ sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua các kênh chính thức, an toàn để tránh rủi ro từ các website giả mạo hoặc các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Bên cạnh sự chủ động của người dùng, NHNN cũng đã có nhiều động thái quyết liệt nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ được mở tài khoản online khi khách hàng đã tích hợp định danh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, một bước đi nhằm hạn chế tình trạng mở tài khoản ảo và phòng ngừa các rủi ro gian lận tài chính. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định 2345/2023/QĐ-NHNN, tất cả những giao dịch chuyển tiền từ trên 10 triệu đồng mỗi giao dịch hoặc lũy kế từ trên 20 triệu đồng mỗi ngày sẽ yêu cầu xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt, một biện pháp tăng cường bảo mật quan trọng để ngăn chặn các hành vi gian lận.
Ngân hàng đưa ra 5 mẹo an toàn để tránh bị lừa đảo. Ảnh chụp màn hình
Trong tương lai, việc nâng cao nhận thức về an ninh mạng sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của ngành ngân hàng để bảo vệ tài chính của khách hàng và phát triển thị trường tài chính số. Các ngân hàng sẽ tiếp tục cải tiến các sản phẩm bảo hiểm và công nghệ bảo mật, đồng thời đẩy mạnh các chương trình giáo dục tài chính cho khách hàng. Việc này không chỉ giúp người dùng nhận thức được các rủi ro tiềm ẩn mà còn trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để bảo vệ tài khoản cá nhân. Đồng thời, việc phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao và tấn công mạng sẽ góp phần giảm thiểu tối đa các rủi ro, đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.