Theo tạp chí quốc phòng Jane’s, công ty Kawasaki Heavy Industries Nhật Bản ngày 31/10 đã hạ thủy chiếc tàu ngầm tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu thứ sáu tại xưởng đóng tàu ở Kobe. Con tàu có tên Kokura và dự kiến sẽ được đưa vào phiên chế Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) tháng 3/2015. Tổng cộng MSDF đặt chế tạo 8 tàu ngầm lớp này.
Tàu Kokura đặt ki tháng 1/2011. Tàu dài 84m, rộng 9,1m, lượng choán nước 4.100 tấn. Tàu lắp động cơ đẩy khí độc lập Stirling của Thụy Điển, trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 li và tổ hợp tên lửa đối hạm Harpoon.
Tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu của Nhật. Ảnh: Internet |
Trước đó, trong khuôn khổ chương trình đầy tham vọng để xây dựng hạm đội tàu ngầm, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề nghị phân bổ tiền đóng 2 tàu ngầm mới lớp Soryu (chiếc thứ 7 và 8), trong ngân sách tàu khóa 2013 và 2014. Theo chương trình này, tới nửa đầu thập niên 2020, MSDF sẽ có tổng cộng 22 tàu ngầm (chưa kể tàu ngầm huấn luyện).
Tàu ngầm lớp Soryu đầu tiên được đưa vào phiên chế MSDF năm 2009. Cho tới nay, cứ mỗi năm MSDF lại bổ sung thêm một tàu loại này: chiếc thứ 2 Unryu được bàn giao năm 2010, Hakura - năm 2011, Kenryu - 2012, và Dzuyryu - 2013. Tham gia đóng tàu ngầm lớp Soryu còn có tập đoàn Mistubishi Heavy Industries, đóng tàu thứ nhất, 3 và 5.
Ngoài các tàu ngầm lớp Soryu, MSDF hiện còn sở hữu 2 tàu ngầm lớp Kharus đóng vai trò huấn luyện, và 11 tàu lớp Oyashio. Tàu Soryu là bản nâng cấp và hiện đại hóa của tàu ngầm lớp Oyashio. Các tàu này khác nhau về độ choán nước cũng như động cơ Stirling.
Duy Trinh