Công ty PT Dirgantara thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia vừa qua cho biết đang có kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm máy bay ở châu Phi. Người phát ngôn PT Dirgantara, ông Windu Nugroho cho biết châu Phi là một thị trường mở cho các sản phẩm máy bay, dịch vụ bảo dưỡng máy bay và khả năng cạnh tranh của công ty, và lục địa này là một thị trường đầy tiềm năng đối với máy bay trong 20 năm tới.
Máy bay CN-235 do Indonesia sản xuất. Ảnh: Internet. |
Ông cho biết PT Dirgantara đã xuất khẩu chiếc máy bay CN-235 đầu tiên sang châu Phi năm 2007, với điểm đến đầu tiên là Burkina Faso. Lực lượng không quân Burkina Faso đã sử dụng loại máy bay này 5 năm và cho đến nay chưa có phàn nàn nào về chất lượng sản phẩm. Trong tháng 11/2010 và đầu năm 2011 Senegal cũng đã nhập hai chiếc CN-235.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 1976 cho đến nay, PT Dirgantara đã sản xuất trên 300 chiếc máy bay cánh quạt và trực thăng, trong đó có 102 chiếc CN-212 theo giấy phép của hãng CASA (hiện là Airbus Military), cả hai phiên bản dân dụng và quân sự; 122 máy bay trực thăng NBO-105 theo giấy phép của công ty Đức MBB (hiện là Eurocopter), phục vụ chủ yếu cho quân đội Indonesia; 33 chiếc trực thăng NBell-412 và 7 chiếc trực thăng NBell-412 EP theo giấy phép của hãng Bell Helicopter Textron (Mỹ); và 22 chiếc trực thăng Super Puma theo giấy phép của công ty Pháp Aerospatiale (nay là Eurocopter).
Chiếc CN-235 đầu tiên xuất xưởng năm 1986 cùng hợp tác với hãng CASA của Tây Ban Nha và cho đến nay PT Dirgantara đã sản xuất được khoảng 260 chiếc loại này và được sử dụng ở nhiều nước.
Tháng 1 vừa qua, PT Dirgantara đã giao hai chiếc CN-295, phiên bản nâng cấp từ CN-235, cho Bộ Quốc phòng Indonesia theo một hợp đồng đặt mua 9 chiếc loại này để tăng cường sức mạnh quân đội.
Từ năm 2002, PT Dirgantara đã bắt đầu nhận được đơn đặt hàng sản xuất các cấu kiện máy bay cho hãng Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.
Công ty hiện đang lên kế hoạch sản xuất máy bay N219 - loại máy bay dành cho vận tải hàng không nội địa, có thể hạ cánh xuống sân bay nhỏ có đường băng dài chưa đến 500m. N219 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay Twin Otter, có khả năng hoạt động ở khu vực đồi núi.
Hiện châu Phi cần tới 770 máy bay các loại, trong đó có máy bay phản lực và tuabin cánh quạt như CN-235, có thể phục vụ chuyến bay giữa các sân bay nhỏ chiếm đa số trong các sân bay của lục địa Đen.
TTXVN/Tin tức