Màn biểu diễn các tính năng kĩ thuật phức tạp của trực thăng tấn công Mi-28NM sẽ là một trong những sự kiện được chờ đợi nhất ở MASK-2021. “Trực thăng Mi-28NM đã trải qua nhiều bước nâng cấp sau khi được thử lửa trên chiến trường Syria. Các kỹ sư đã thực nghiệm thành công trong các điều kiện thực chiến để từ đó trình làng một phiên bản ‘chim sắt’ uy lực nhất trong lực lượng không quân Nga”, Giáo sư Vadim Kozyulin thuộc Viện Khoa học Quân sự Nga cho biết.
Về cấu tạo, buồng lái của Mi-28NM được gia cố chắc chắn hơn, với hệ thống điều hòa nhiệt độ, có thêm lớp giáp bảo vệ, trong đó có lớp kính lái trước bằng kim loại có khả năng chống được đạn 12,7 mm. Cabin có thêm một lớp kính chia khoang riêng biệt giữa hai phi công, giảm thiểu tối đa khả năng phi công lái chính và phi công dẫn đường cùng lúc tử vong vì hỏa lực của đối phương. Khung sườn bằng sắt của Mi-28NM có khả năng chịu được đạn pháo phòng không 20 mm.
Với mẫu thiết kế này, lần đầu tiên nguyên lý phân tách buồng lái giữa phi công lái chính và phi công dẫn hướng đã được áp dụng. Trong trường hợp khẩn cấp khi ở độ cao trên 100 m so với mặt đất, phi hành đoàn có thể bung dù thoát ra khi máy bay gặp sự cố và rơi. Hệ thống thoát hiểm khẩn cấp sẽ được phi công lái chính và phi công dẫn lái kích hoạt tách biệt.
Theo ông Dmitry Litovkin, Giám đốc điều hành tạp chí Independent Military Review, Mi-28NM là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng Mi-28N. Nó được tăng cường nhiều tính năng kĩ chiến thuật, nhất là sức mạnh tác chiến. Trực thăng này được trang bị các vũ khí chính xác cao, có hệ thống điều khiển mới tích hợp cấu thành trí tuệ nhân tạo (AI). Mi-28NM có khả năng tương thích, cùng tham gia đội hình chiến đấu với các trực thăng, UAV và máy bay khác trên chiến trường.
Về hỏa lực, trực thăng tấn công hạng nặng Mi-28NM được trang bị nhiều hệ thống vũ khí uy lực, gồm các tên lửa đa năng thế hệ mới và nhiều loại bom khác nhau. Trực thăng có thể tấn công các mục tiêu cố định và di động trong bán kính 8-10 km.
Đáng chú ý, mẫu trực thăng tấn công cải tiến này còn được trang bị cả thiết bị bay không người lái (drone) cảm tử. Trực thăng có thể tiến vào một khu vực tác chiến đã được xác định trước và phóng một hoặc nhiều drone điều khiển từ khoang lái. Khi đã xác định được mục tiêu, phi hành đoàn sẽ thông báo dữ liệu và giám sát quá trình phóng tiêu diệt.
Mi-28NM có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bay được cả ở chế độ tự động và có người lái, thích ứng được với các loại địa hình. Một trong những cải tiến thực tế nhất ở Mi-28NM chính là chế độ “điều khiển đôi” của kíp lái. Trong trường hợp phi công lái chính bị thương hay thiệt mạng, phi công dẫn đường vẫn có thể điều khiển trực thăng. Đây là tính năng không xuất hiện trên các dòng khác của Mi-28N.
Một cải tiến khác chính là việc Mi-28NM được trang bị một hệ thống radar trên khoang lái, có khả năng quét xung quanh máy bay, với góc quét đạt tới 90 độ ở chiều ngang và 44 độ theo chiều thẳng đứng, giúp phát hiện và định vị nhiều mục tiêu cùng lúc.