Sáng 9/2, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban lưu ý, các địa phương tăng cường xử phạt các trường hợp uống bia, rượu nhưng vẫn điều khiển phương tiện.
Lấy dẫn chứng từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Điện Biên mới đây làm 4 thanh, thiếu niên thiệt mạng, ông cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ việc nhưng thông tin ban đầu cho thấy, trước khi điều khiển xe máy, các nạn nhân đã uống bia, rượu và lái xe lao thẳng vào ô tô.
Năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, các hoạt động về giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cao. “Chúng ta không được ngủ quên trên chiến thắng mà phải hết sức quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông. Nếu không có giải pháp, biện pháp quyết liệt thì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, trong khi mục tiêu đặt ra rất kỳ vọng là kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10%”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn “kéo giảm ít nhất 10% cả 3 tiêu chí ở mỗi địa phương và cả nước”.
30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 38 vụ (0,33%), tăng 598 người chết (10,31%), giảm 214 người bị thương (2,67%).
Mặc dù kết quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19), tai nạn giao thông giảm rất sâu cả ba tiêu chí, cụ thể, giảm 6.216 vụ (35,2%), giảm 1.246 người chết (16,3%), giảm 5.841 người bị thương (42,81%).
Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 11 địa phương giảm trên 10%. Đặc biệt: Thái Bình, Thái Nguyên, Lai Châu, Quảng Ninh và Cà Mau giảm trên 20% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, có 31 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó có 10 tỉnh, thành phố tăng trên 30% là: Thừa Thiên - Huế, Bạc Liêu, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Yên Bái, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương.
Tình hình trật tự, an toàn giao thông 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 - 26/01/2023) cơ bản được đảm bảo, số vụ và số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (số vụ giảm 7,3% và số người chết giảm 3,3%). Không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt là số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước.
Phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ trên 11.043 vụ cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy; 2,02% do sử dụng rượu bia; 0,03% sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 1,92% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 0,45% do dừng đỗ sai quy định; 0,09% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 0,09% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật…
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2022, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 15/12/2021 đến ngày 15/12/2022, cả nước xảy ra 78 vụ ùn, tắc giao thông kéo dài; giảm 46 vụ so với cùng kỳ năm 2021.
Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến tích cực. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý 94.589 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải hàng hóa, quá vạch dấu mớn nước an toàn.
Trong tháng cao điểm kiểm soát tải trọng xe (từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2022) của Bộ Giao thông vận tải, trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng chức năng đã phát hiện 14.204 xe vi phạm, tước 2.244 giấy phép lái xe, xử phạt 82,87 tỷ đồng.
Giảm tai nạn giao thông chưa đạt như kỳ vọng
Những kết quả đạt được là do có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, sự vào cuộc nghiêm túc của các địa phương, các cấp, ngành, đoàn thể và việc Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã đồng loạt ra quân tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ... Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đó là, so với kỳ vọng liên tục kéo giảm tai nạn giao thông qua các năm thì năm 2022 chưa đạt yêu cầu đề ra nếu so sánh với năm 2021 (năm xảy ra dịch COVID-19).
Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông có xu hướng diễn biến phức tạp.
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố. Vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu, bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên.
Nguyên nhân được chỉ ra là năm 2022, số lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao, gần như trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm có dịch 2019, dẫn đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trở lên phức tạp, tai nạn giao thông tăng so với năm 2021. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn xảy ra tại một số nơi.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan tới bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại một số trung tâm đăng kiểm...