Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chở cây mía nguyên liệu lén lút, né tránh lực lượng chức năng, có dấu hiệu vi phạm tải trọng, chở hàng hóa quá chiều cao cho phép.
Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh cho biết, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiên quyết trong vấn đề xử lý tình trạng xe cơ giới chở hàng quá khổ, quá tải trọng. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng, địa bàn quản lý rộng, một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều đường nhánh, các lái xe chở quá tải thường rẽ vào các đường nhánh để tránh các chốt, trạm kiểm tra tải trọng xe, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.
Tình trạng các đối tượng “canh đường” ngày càng nhiều, luôn bám theo lực lượng tuần tra, kiểm soát để báo tin cho lái xe, chủ xe biết đoạn đường mà lực lượng chức năng đang đi kiểm tra để né tránh, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải. Việc xử lý vi phạm mất nhiều thời gian đối với trường hợp khi kiểm tra, lái xe bỏ lại phương tiện, bỏ đi, không xuất trình giấy tờ… Tại một số đoạn đường, tuyến đường hẹp, không có khu vực hạ tải nên khi phát hiện vi phạm lực lượng Cảnh sát giao thông phải điều phương tiện vi phạm đi một quãng đường xa để đến khu vực hạ tải và giám sát chủ phương tiện thực hiện hạ tải theo quy định, nên mất rất nhiều thời gian đối với lực lượng chức năng.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh, trước vấn nạn xe chở mía quá khổ, quá tải trên địa bàn có dấu hiệu diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải.
Để xử lý triệt để phương tiện vi phạm quá tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây ninh sẽ triển khai phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm ngay từ bến, bãi tập kết hàng hóa, tại các tuyến đường, bãi tập kết mía (từ campuchia về Việt Nam), phương tiện vận tải vật liệu xây dựng trên các địa bàn. Đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 102/QĐ-CAT ngày 20/01/2024 về thành lập 6 Tổ công tác xử lý tại các điểm trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên và thành phố Tây Ninh, trong đó tập trung kiểm soát phương tiện vận chuyển mía từ các địa bàn về nhà máy và phương tiện vận chuyển cát khu vực lòng hồ Dầu tiếng đi các địa phương.
Ông Lê Thanh Nhân (46 tuổi, ngụ thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) là lái xe chở cây mía nguyên liệu cho biết, bản thân ông và nhiều tài xế đã được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh thực hiện tuyên truyền, vận động tuân thủ Luật An toàn giao thông; bản thân ông cũng đã tự nguyện ký cam kết không thực hiện cơi nới thành thùng xe và chở hàng quá khổ quá tải.
Tài xế Lê Thanh Nhân cũng cho biết, hiện nay giá xăng dầu tăng cao, chi phí vận chuyển lại thấp, do đó nhiều tài xế dù biết vi phạm nhưng vẫn phải chở thêm để bù thêm chi phí xăng dầu.
Ông Tô Phi Hùng (42 tuổi, ngụ xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) là lái xe có thâm niên 20 năm trong nghề cho biết, hàng năm lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, huyện đều thực hiện tuyên truyền vận động đến chủ phương tiện, lái xe và người dân thực hiện nghiêm Luật an toàn giao thông, bản thân ông cũng nhận thức được việc chở đúng tải trọng là giúp bản thân và nhiều người an toàn khi tham gia giao thông, đồng thời góp phần bảo vệ hệ thống đường giao thông.
Thượng tá Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh cũng cho biết, đơn vị cũng đã phối hợp với lãnh đạo Nhà máy đường thuộc Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa tổ chức tuyên truyền cho chủ xe, lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải thực hiện cam kết chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông, không để tài xế chở hàng hóa quá khổ, quá tải... Lực lượng chức năng đã bố trí tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát công khai, kết hợp với mật phục, hóa trang trên các tuyến đường trọng điểm, nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Rà soát các đối tượng có dấu hiệu canh đường cho phương tiện chở hàng quá tải; kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, răn đe và áp dụng biện pháp nghiệp vụ để xử lý các đối tượng canh đường.
Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn.
Trước đó TTXVN có bài viết “Xe chở nguyên liệu mía quá khổ, quá tải tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông”, có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải vào lúc nữa đêm nhằm né tránh các lực lượng chức năng. Phòng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh đã phối hợp với Công an giao thông các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Tây Ninh đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải.
Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông của tỉnh đã lập biên bản 1.179 trường hợp vi phạm, trong đó có 653 trường hợp xe chở quá tải, cơi nới thành thùng xe; 526 trường hợp chủ phương tiện giao xe chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới. Tất cả phương tiện vi phạm trước khi ra quyết định xử phạt, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã tiến hành xác minh chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức để xử phạt nghiêm theo đúng quy định.