Chiều 6/5, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Công ty Trần Anh 40 triệu đồng do có hành vi cho người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị Trần Anh 18 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Vi phạm này bị coi là quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Trước đó, ngày 28/4, tại Siêu thị điện máy Trần Anh, 18 Phạm Hùng, xuất hiện năm cô gái trẻ trong trang phục bikini đang tiếp thị sản phẩm. Các cô gái này ra tận khu vực sân gửi xe để tiếp đón khách hàng đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Tại các quầy bán hàng, các cô gái cũng đứng đón tiếp, giới thiệu sản phẩm tận tình với khách. Ngay lập tức, những hình ảnh về nhóm người mẫu mặc bikini tại Siêu thị Trần Anh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận phản ứng gay gắt. Mọi người cho rằng, đây là chiêu trò quảng cáo của Công ty Trần Anh nhưng rất phản cảm. Phía Công ty Trần Anh cho rằng, đây là chương trình sản xuất video giáo dục giới tính cho lớp trẻ do công ty phối hợp với một đơn vị khác thực hiện.
Sau khi xảy ra sự việc, thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm việc với doanh nghiệp, lập biên bản vi phạm. Phía Công ty Trần Anh không thừa nhận vi phạm với lý do nêu trên. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập Hội đồng thẩm định với sự tham gia của thanh tra Bộ, Cục Văn hóa cơ sở và xác định đây là hành động vi phạm hoạt động quảng cáo. Hội đồng thẩm định khẳng định người mẫu mặc bikini tiếp thị tại siêu thị Trần Anh là hoạt động quảng cáo thương hiệu, diễn ra tại nơi sở hữu thương hiệu, không phải là hoạt động tiếp thị cho một sản phẩm riêng biệt.
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng 40 triệu đồng là mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm quảng cáo này. Sau sự việc vi phạm này, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội yêu cầu thanh tra Sở rà soát lại toàn bộ hoạt động quảng cáo của Công ty Trần Anh trên địa bàn Hà Nội.