Mặc dù đã có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cấm các loại xe trọng tải lớn, xe 3 cầu... đi trên quốc lộ 1A đoạn qua cầu Gián Khẩu (Ninh Bình) nhưng nhiều lái xe vì thiếu thông tin hoặc cố tình đi vào đoạn đường này đã gây ra nhiều thiệt hại và cản trở giao thông nghiêm trọng. Phóng viên báo Tin Tức có mặt trên cầu Gián Khẩu lúc 0 giờ ngày 8/6 ghi nhận vẫn có nhiều xe liên tiếp vi phạm.
Như tin đã đưa, cây cầu Gián Khẩu đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị cày xới gồ ghề rất khó qua lại. Đã thế cây cầu lại có khẩu độ hẹp dẫn tới tắc nghẽn giao thông lên tục. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cho tu sửa lại cầu nhằm giảm áp lực cho lưu lượng xe qua lại; theo đó từ ngày 7/6 cấm loại xe trên do trọng tải lớn, khi chạy qua tạo độ rung chuyển lớn, gây khó khăn trong việc tu bổ mặt dưới cây cầu.
Ngay từ thành phố Phủ Lý (đầu cầu hướng Bắc) và thành phố Ninh Bình (đầu cầu hướng Nam cách cầu Gián Khẩu chừng 15km) đã có biển chỉ dẫn cấm loại xe 3 chân đi trên quốc lộ 1 A. Có nghĩa nếu đi từ Hà Nội vào Nam thì khi đến Phủ Lý phải rẽ trái qua Quốc lộ 21 rồi tiếp sang Quốc lộ 10 để đi đến cầu Non Nước thuộc địa phận thành phố Ninh Bình và tiếp tục ra Quốc lộ 1 A. Còn từ Nam ra Bắc thì đi chiều ngược lại. Ngoài ra lái xe có thể tránh qua đoạn này bằng cách đi theo đường Hồ Chí Minh. Nếu đi đúng quy trình như trên thì lái xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền của. Nhiều lái xe do không tuân thủ biển chỉ dẫn, đi gần đến cầu Gián Khẩu đã bị cấm xe nên phải quay lại mất thêm hàng chục cây số cả chiều đi và chiều về. Không những thế, nhiều loại xe lớn và xe có rơ móc đến đây phải quay đầu, trong lúc nơi đây vốn đã chật hẹp tắc nghẽn nên việc quay trở rất khó khăn, đã tắc lại càng tắc.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN vào rạng sáng 8/6, nhiều lái xe đến chân cầu bị cấm nhưng ngại quay xe lại nên đã liều đi qua cầu để sang phía bên kia chấp nhận chịu phạt. Theo lực lượng thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có hàng trăm xe mắc lỗi vì không tuân thủ biển chỉ dẫn. Đây là ngày đầu tiên thực hiện việc cấm xe nên các lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu áp dụng các hình thức tuyên truyền và nhiều xe cũng được tạo điều kiện đi qua để không gây cản trở, tắc đường. Ông Trần Hoàng, Phó đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ 106 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam ) cho biết: cây cầu đang cần được cấp bách cải tạo, vì vậy lái xe cần nắm chắc thông tin để đi lại thuận tiện, tiết kiệm và hạn chế tắc đường.
Tuy vậy đến ngày 8/6, khi câu cầu chính thức được thi công sửa chữa thì những xe trọng tải lớn khi đến cầu bắt buộc phải quay lại để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho công trình. Dự kiến việc gia cố xong mặt dưới cầu Gián Khẩu mất chừng vài tháng. Như vậy, các xe trọng tải lớn phải đi vòng thêm chặng đường hàng chục cây số trong một thời gian nữa. Để sửa chữa trải thảm mặt trên cầu, đơn vị thi công có thể phân làn cho xe qua lại, nhưng mỗi lần đi qua thường mất nhiều thời gian chờ đợi so với ngày thường. Nếu cấm hẳn tất cả các loại xe ô tô thì ước tính có khoảng 37.000 lượt xe/ngày đêm không được đi qua cầu.
Nguyễn Văn Cảnh