Ngành giao thông sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy, nổ xe

Tại buổi họp báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra tối 3/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ ô tô xe máy thời gian vừa qua là một khoảng trống về pháp luật.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: Từ năm 2012, khi xảy ra vụ cháy ô tô xe máy nào là phải có người chịu trách nhiệm, ngành giao thông vận tải với chức năng quản lý nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, để hoàn thành trách nhiệm của mình, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật liên quan trong thời gian tới.

Liên quan đến số lượng vụ cháy nổ xe trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho hay: Theo số liệu từ Sở Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, qua báo chí, trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp tương tự; trong đó, liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ, làm 2 người chết, 2 người bị thương, gây thiệt hại về tài sản.

Theo ông Giao, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ xe; trong đó, theo thông tin từ Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an, nguyên nhân cháy nổ xe máy, ngoài sự việc đau lòng tại Bắc Ninh làm 2 mẹ con chết xác định có yếu tố hình sự, nguyên nhân do chập điện gây nên là 5 vụ, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%; hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 2,3%; số vụ chưa rõ nguyên nhân là 31, chiếm 72%. Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân chiếm 30%. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác minh việc cháy, nổ loại phương tiện này còn do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe.

Để đảm bảo chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới trong quá trình sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị ngành Công an cung cấp thông tin khi có vụ cháy, nổ xe xảy ra, để Cục tập hợp và đưa ra giải pháp. Ngoài ra, Cục đề nghị tăng cường quản lý đối với cơ sở bảo dưỡng và bảo hành ô tô xe máy. Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có tờ trình với Bộ về các giải pháp tăng cường quản lý đối với cơ sở bảo dưỡng và bảo hành ô tô, xe máy.

Uông Lam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN