Phản hồi nghi vấn "bê tông cốt xốp" ở cầu Zét

Sáng 9/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo kết quả kiểm tra nghi vấn "bê tông cốt xốp" ở cầu Zét trên cơ sở xác minh tại hiện trường.

Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp. Ảnh: tuoitre.vn

Liên quan đến nghi vấn "bê tông cốt xốp" ở cầu Zét (huyện Chương Mỹ), sáng 9/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo kết quả kiểm tra tại cây cầu này trên cơ sở xác minh tại hiện trường và báo cáo của các đơn vị liên quan gồm: Ban Quản lý dự án Giao thông 2, đơn vị tư vấn giám sát (Công ty cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long) và nhà thầu thi công (Liên danh Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An và Công ty cổ phần Xây dựng công trình công nghệ cao Thăng Long).

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, 6 vị trí có xốp trong bê tông, bao gồm 2 vị trí trên thành bờ bo lan can cầu được xác định là trùng với vị trí bố trí hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng; 4 vị trí nằm trên đỉnh tường chắn đầu cầu phải tuyến phía mố M0 trùng với vị trí lắp đặt các trụ lan can bằng thép trên đỉnh tường chắn theo thiết kế.

Tại hiện trường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu bóc toàn bộ xốp tại các vị trí trên để đo đạc, xác định phạm vi của lớp xốp, kết quả cho thấy tại các vị trí trùng với hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng, kích thước của lớp xốp khoảng 0,3mx0,2mx0,2m phù hợp với kích thước hộc chờ trong bê tông theo thiết kế. Tại các vị trí trên đỉnh tường chắn, kích thước lớp xốp là khá nhỏ (đủ để chôn đế chân trụ lan can đỉnh tường chắn). Như vậy, kích thước chiếm dụng của phần xốp trong bê tông là không đáng kể và không có hiện tượng dùng xốp độn trong bê tông để ăn bớt vật liệu. Theo báo cáo của đơn vị thi công, trong quá trình đổ bê tông bờ bo lan can cầu và đỉnh tường chắn, nhà thầu đã sử dụng xốp để định vị các hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng và vị trí chân trụ lan can đỉnh tường chắn để tiện cho việc sau này bóc dỡ phần xốp để lắp đặt hộp kỹ thuật và lắp đặt chân trụ lan can.

Theo đánh giá của các bên liên quan tại buổi kiểm tra, việc làm này cơ bản không ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của cầu. Tuy nhiên, cách làm này đã gây sự hiểu lầm và nghi ngờ về chất lượng thi công toàn bộ công trình cũng như tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Sở Giao thông Vận tải đã nghiêm khắc phê bình nhà thầu, tư vấn giám sát và Ban Quản lý dự án trong quá trình tổ chức triển khai các biện pháp thi công, tổ chức việc giám sát công trình, đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị này khắc phục ngay các thiếu sót trên, khẩn trương dọn vệ sinh, bóc toàn bộ các vị trí đặt xốp, hoàn thiện kích thước hình học các vị trí này theo đúng thiết kế để thi công hệ thống điện chiếu sáng và hoàn thiện hệ thống lan can theo thiết kế.

Sở cũng chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, Ban Quản lý dự án tiến hành kiểm tra toàn bộ các hạng mục khác của cầu Zét, thực hiện nghiêm túc giám sát chất lượng để đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng nhằm hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác trong năm 2016 phục vụ nhu cầu giao thông đi lại.

Cầu Zét thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ có chiều dài 107,3 m, 3 nhịp dầm chữ I kết cấu bê tông cốt thép - dự ứng lực chiều rộng 10m, tổng mức đầu tư 64,6 tỷ đồng. Cầu Zét được thi công từ tháng 4/2015, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đã tạm thời thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực. Một số hạng mục còn lại đang tiếp tục thi công bao gồm: thảm mặt cầu và đường dẫn hai đầu cầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lắp đặt các đoạn tường chắn còn lại và thi công phần đường gom bên trái phía mố M0, dự kiến trong tháng 12/2016 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và chính thức bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội lo ngại khi phát hiện xốp trong bê tông cây cầu Zét. Trên thành cầu dài hàng chục mét xuất hiện hai điểm bung xốp ra mặt cầu, mọi người có thể dùng tay cạy sâu vào bên trong và phát hiện nhiều miếng xốp màu trắng được xếp chồng lên nhau. Lớp bê tông phủ ngoài khu vực xốp chỉ dày 1-2cm. Ngay sau đó Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và có kết quả nêu trên.

Tuyết Mai (TTXVN)
Xử lý “bê tông cốt… xốp” trên cầu vượt đường sắt
Xử lý “bê tông cốt… xốp” trên cầu vượt đường sắt

Có nhiều phản ánh chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938, 29 tỉnh Hà Tây (cũ) không đảm bảo khi sử dụng lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN