Thời gian gần đây, những chiếc xe côn tay cũ, kiểu dáng không còn hấp dẫn đang được giới chơi xe săn lùng mua để “độ” lại, mang nhiều phong cách như Cafe Racer, Tracker… Từ một chiếc xe xem như "vứt đi", những chiếc xe này sau khi "độ" lại đã khiến nhiều người bị "hớp hồn".
Theo những thợ “độ” xe ở TP Hồ Chí Minh, Honda 67 là một trong những chiếc xe cho đến thời điểm hiện tại vẫn được quan tâm nhiều nhất. Bởi, dòng xe thể thao cổ điển xuất hiện từ thập niên 60 này có thể tận dụng làm "phôi" độ cho những bản Cafe Racer hoặc Tracker phù hợp với túi tiền “khiêm tốn” của nhiều bạn trẻ.
Xe Honda 67 độ theo phong cách Cafe Racer tuyệt đẹp. Ảnh: CTV. |
“Hiện giá "xác" xe Honda 67 tầm 1,5 triệu đồng hoặc xe nát, cũ vẫn sử dụng được có giá dưới 10 triệu đồng. Sau đó, sửa chữa, thay mới những bộ phận hư hỏng, sơn lại và sau đó gắn một số phụ tùng gồm: đèn, gương gù, ghi đông, bình xăng, đồng hồ… theo phong cách thiết kế mà mình mong muốn. Tổng giá thành chiếc xe “độ” dao động từ trên 10 triệu đồng đến khoảng 30 triệu đồng”, Vũ - một thợ “độ” xe ở quận Tân Bình, chia sẻ.
Ngoài Honda 67, Honda Win 100 cũng là dòng xe côn đang được giới trẻ săn lùng vì thiết kế thể thao chuẩn Racer ở thập niên 60 – 70 nên rất dễ “biến hình” thành những chiếc xe mang phong cách “du mục”. Tất nhiên, theo lời anh Vũ, đồng hồ, dàn nhựa… là những bộ phận sẽ được bỏ đi. “Lợi thế của Honda Win là khung sườn rất phù hợp. Khi tháo bỏ dàn nhựa đi để lộ khung sườn để phong cách Cafe Racer hay Tracker đều đẹp”, anh Vũ cho biết thêm.
Honda Win 100 "biến hình" với phong cách Tracker bụi bặm. Ảnh: CTV. |
Được biết, giá một chiếc Honda Win độ bắt mắt chỉ khoảng hơn 10 triệu đồng, một mức giá rất “dễ thở” để các bạn trẻ thoả niềm đam mê. Em Nguyễn Đăng Hoàng Anh, (19 tuổi, ngụ tại quận 11, TP Hồ Chí Minh), cho biết phải mất hơn 1 tháng, em mới tìm được một xe Honda Win cũ ưng ý để “độ” theo phong cách Tracker. “Tổng chi phí để hoàn chỉnh chiếc xe theo ý muốn của em lên đến khoảng 13 triệu đồng. Vì xe có khung sườn khá đẹp nên khi “độ” xong, trông xe rất hầm hố, cá tính”, em Hoàng Anh nói.
Ngoài ra những dòng xe vừa đề cập trên, những bạn trẻ còn có nhiều lựa chọn với những dòng xe tay côn cũ khác như Suzuki GN125, SYM Wolf… Mặc dù những dòng xe này có mức giá cao hơn nhưng với lợi thế lốc máy to nên sẽ dễ dàng “tạo hình” dòng Cafe Racer chính thống.
Suzuki GN125 với lợi thế lốc máy to dễ dàng "hoá thân" thành một chiếc xe mang phong cách Cafe Racer chính thống. Ảnh: CTV. |
Ngoài việc đến những cơ sở “độ” xe ở TP Hồ Chí Minh, nhiều bạn trẻ có thể lên chợ online và dễ dàng tìm mua lại những chiếc xe tay côn đã được “độ” mang phong cách nói trên với giá khá mềm. Bên cạnh đó, hiện nay trên mạng xã hội như facebook cũng có những diễn đàn dành riêng cho những “tín đồ” xe độ với hàng chục ngàn thành viên tham gia để giao lưu, mua bán và chia sẻ thông tin.
Tuy nhiên, xe “độ” cũng khiến cho những người chơi gặp những rắc rối với cơ quan chức năng vì giấy tờ không rõ ràng, hoặc việc “độ” xe đã thay đổi hoàn toàn kết cấu xe. Bên cạnh đó, những chiếc xe côn tay cũ “độ” có chất lượng không đảm bảo, hay hỏng hóc nên khiến nhiều bạn trẻ phải tốn nhiều chi phí bảo trì trong quá trình sử dụng.
Theo giới chơi xe "độ" ở TP Hồ Chí Minh, chơi xe "độ" cổ khác với việc "độ máy" để thỏa mãn tốc độ của một bộ phận giới trẻ hiện nay. "Những người chơi xe "độ" thường họ có niềm đam mê về xe cổ, thích dáng "phong trần" của xe chứ không phải là người đam mê tốc độ", anh Trần Nhật Thanh - một người đam mê xe cổ "độ", khẳng định.