Trung Quốc 4 năm làm 'vua' thị trường xe hơi

Theo Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc (CAAM), năm 2012 vừa qua là năm thứ tư liên tiếp nước này giữ vị trí là nhà sản xuất nhiều ô tô nhất thế giới, và cũng là thị trường xe hơi số 1 hành tinh. Trung Quốc đã soán ngôi vị này của Mỹ từ năm 2009.

Theo thông tin đăng tải trên trang mạng của CAAM, doanh số bán xe của Trung Quốc năm 2012 đạt 19,31 triệu chiếc, tăng 4,33% so với năm 2011. Cùng kỳ, sản lượng ô tô của cường quốc châu Á này tăng 4,63% lên 19,27 triệu chiếc. Tóm lại, cả doanh số bán và sản lượng xe của Trung Quốc năm 2012 đều lập các mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành chế tạo xe hơi nước này.

Dây chuyền lắp ráp xe ô tô thuộc nhà máy ô tô Chery của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN


CAAM nhận định sản lượng xe của Trung Quốc 3 năm liên tiếp vượt mốc 18 triệu là một bằng chứng cho thấy ngành công nghiệp này đã bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định ở mức tương đối cao.

Triển lãm xe hơi quốc tế Detroit 2013 sẽ diễn ra tại Detroit, thành phố lớn nhất của tiểu bang Michigan, Mỹ từ ngày 14 đến 27/1. Tại triển lãm này, chỉ có một hãng xe hơi Trung Quốc tham gia đó là Guangzhou Automobile Group (GAC - Tập đoàn ô tô Quảng Châu). Tuy nhiên, lần đầu tiên triển lãm này sẽ dành một diễn đàn về ngành xe hơi Trung Quốc.

Diễn đàn nói trên đủ để cho thấy các nhà sản xuất xe hơi thế giới quan tâm thế nào đến tiềm năng phát triển của ngành xe hơi Trung Quốc.

Theo ước tính của giới chuyên gia, trong năm 2013 sẽ có khoảng 20 triệu chiếc xe hơi được "ra lò" ở Trung Quốc, trong khi đó con số này chỉ đạt 18 triệu ở châu Âu. Đa phần xe Trung Quốc là của các hãng xe nước ngoài có xưởng chế tạo ở nước này, trong đó nổi bật nhất là hãng General Motors (Mỹ), Volkswagen (Đức), Toyota và Nissan (Nhật Bản).

Dù vậy, theo nhận định của hãng tin Pháp AFP thì tương lai của ngành xe hơi Trung Quốc rất sáng sủa. Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang không ngừng lớn mạnh, với chiến lược nhắm vào thị trường nội địa 1,3 tỷ dân. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu hỗ trợ các hãng này chiếm lĩnh 50% thị trường nội địa. Ngoài ra, ngành xe ô tô Trung Quốc với lợi thế giá rẻ đang nhắm đến thị trường đầy tiềm năng ở các nước mới nổi.

Hiện tại, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn chưa có cơ sở sản xuất ở nước ngoài. Tuy nhiên, tình hình đang dần chuyển biến theo hướng tích cực: Bắc Kinh có chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước liên minh lại để tăng sức mạnh cạnh tranh với các hãng nước ngoài.

Hai hãng GAC và Chery, một trong 10 hãng xe hơi hàng đầu của Trung Quốc, vào mùa Thu 2012 đã ký thỏa thuận hợp tác.

Vấn đề còn lại của xe hơi Trung Quốc, theo giới phân tích, đó là “độ tin cậy” của sản phẩm.


Hương Giang (Tổng hợp)


BMW và Audi: 2 thương hiệu xe hơi đắt khách 2012
BMW và Audi: 2 thương hiệu xe hơi đắt khách 2012

Bất chấp cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu trong bối cảnh chung của một nền kinh tế thế giới khá ảm đạm, năm 2012 vẫn là một năm "ăn nên làm ra" đối với BMW và Audi - hai hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Đức - với những mức tăng đầy ấn tượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN