Thị trường ô tô Mỹ 'hưởng lợi' sau hai siêu bão

Hai trận siêu bão (Harvey và Irma) đổ bộ vào khu vực bang Texas và Florida của Mỹ trong tháng qua khiến các nhà sản xuất ô tô nước này tạm thời tránh được hai vấn đề, vốn là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của họ sụt mạnh trong suốt một năm qua. Đó là lượng tồn kho xe mới gia tăng và tình trạng dư cung đối với xe cho thuê và xe dùng lướt.

Một xưởng lắp ráp xe Ford Focus tại Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ công bố báo cáo về doanh số bán vào ngày 3/10 tới, với dự đoán đây sẽ là những chỉ dấu đầu tiên cho thấy nhu cầu mua xe tại Mỹ đang gia tăng, khi người dân đang phải tìm mua những chiếc xe mới thay thế  những chiếc bị phá hủy và hư hỏng trong các trận lũ lụt kỷ lục tại Houston và siêu bão Irma tại Florida. Giới phân tích mong đợi tháng 9 này sẽ là tháng đầu tiên trong năm nay chứng kiến doanh số bán ô tô của Mỹ tăng trở lại.

Theo số liệu mà Reuters thu thập từ trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus, vào lúc cao điểm của cơn bão, hoạt động tìm kiếm ô tô trên mạng ở Houston đã giảm 25% so với mức chuẩn để tham khảo vào ngày 4/8, song tới ngày 17/9, tỷ lệ này đã tăng 18%.

Pete DeLongchamps, Phó chủ tịch tập đoàn Group 1 Automotive Inc, nhà phân phối ô tô lớn thứ ba của Mỹ, cho biết hoạt động kinh doanh của 26 chi nhánh thuộc tập đoàn này đều khởi sắc trong tháng 9, doanh số bán xe mới và xe đã qua sử dụng đều bật tăng mạnh. Trong khi đó, Giám đốc kinh tế của Cox Automotive, Jonathan Smoke cho hay, nhu cầu mua ô tô thay thế đã "nóng" lên ngay sau khi xảy ra bão, với khoảng 600.000 chiếc, trong đó có 400.000 chiếc ở Texas. Trong số đó, khoảng 200.000 chiếc xe thay thế được mua mới, số còn lại là những chiếc xe đã qua sử dụng.

Theo ông DeLongchamps, đây là cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất ô tô, bởi nó giúp giảm nguồn cung dư thừa vốn tồn tại dai dẳng trên thị trường ô tô Mỹ. Nhu cầu cao tại khu vực quanh Houston đã thúc đẩy doanh số bán của các đại lý ô tô ở những bang khác, các nhà sản xuất ô tô chuyển sang đấu giá những chiếc xe đã dùng lướt. Dự báo lạc quan về nhu cầu mua ô tô thay thế lên tới hàng trăm nghìn chiếc đã giúp cổ phiếu của General Motors (GM)và Ford Motor Co bật lên, bất chấp doanh số bán xe gây thất vọng của hai “đại gia” ô tô Mỹ trong tháng 8. Cổ phiếu của GM hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong ba năm.

Joe Langley, nhà phân tích và dự báo kinh tế cao cấp của IHS Markit, cho biết trước khi bão xảy ra, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phải đối mặt với mức tồn kho lớn nhất trong 13 năm. IHS ước tính, lượng xe tồn kho vào khoảng 500.000 đến 600.000 chiếc, trong đó GM chiếm khoảng một nửa.

Hãng sản xuất ô tô này đã cắt giảm sản lượng và thông báo rằng họ đang nỗ lực giảm dần lượng hàng tồn kho xuống khoảng 850.000 xe vào cuối năm nay, từ mức 938.000 chiếc tính tới ngày 1/8. Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện những lo ngại rằng, sự cạnh tranh gay gắt về thị phần giữa các hãng, trong khi doanh số bán giảm sút, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ khó có thể cắt giảm sản lượng mạnh tới mức đủ để cân bằng thị trường.

Minh Trang (Theo Reuters)
Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ
Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ

Hãng sản xuất xe điện Tesla ngày 4/4 đã vượt qua Ford - tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu hơn 100 tuổi - trở thành hãng sản xuất ô tô lớn thứ 2 ở Mỹ về giá trị vốn hóa trên thị trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN