Các hãng sản xuất ô tô chạy đua cắt giảm khí thải trước các quy định mới

Các hãng sản xuất ô tô trên thế giới, vốn chịu ảnh hưởng từ các vụ bê bối khí thải của các hãng lớn như Volkswagen (VW) hay Mitsubishi Motors, đang lao vào cuộc đua cắt giảm từng gram khí CO2 thải ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều những quy định khắt khe hơn để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện xe cơ giới.

Các hãng ô tô trên thế giới háo hức tham gia Triển lãm Ô tô thường niên với quy mô lớn nhất châu Âu tại Geneva (Thụy Sỹ) khai mạc ngày 7/3. Triển lãm lần này được xem là cột mốc đánh dấu ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới kết thúc giai đoạn khủng hoảng. Doanh số bán xe ô tô ở châu Âu đã hồi phục lại mức năm 2008, trước thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra và tác động xấu đến tình hình kinh doanh của ngành.

Tuy nhiên, đám mây đen u ám vẫn phủ lên triển vọng ngành sản xuất ô tô bởi những vụ bê bối gian lận khí thải xe ô tô, đặc biệt liên quan đến hãng sản xuất ô tô VW hàng đầu châu Âu, và triển vọng phục hồi của ngành công nghiệp này sẽ cần đến những nỗ lực chưa từng có để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải ô tô.

Ô tô Amarok của hãng Volkswagen đang cập nhật phần mềm tại một trạm dịch vụ ở Berlin, Đức ngày 2/2. Ảnh:AFP/TTXVN

Các quy định của châu Âu cho động cơ đốt trong ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn, nhưng vụ gian lận khí thải của hãng VW đã làm giới chức trách siết chặt kiểm soát khí thải gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, doanh số bán ô tô sử dụng công nghệ sạch thay thế vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên tổng doanh số bán xe của các hãng sản xuất ô tô. Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, doanh số bán ô tô điện chỉ chiếm khoảng 1,2% tổng doanh số bán xe mới ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2015.

Trước đó, hãng VW thừa nhận việc cài đặt phần mềm gian lận cho 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới nhằm vượt qua các đợt kiểm tra khí thải.
Các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu đang tập trung nghiên cứu để các động cơ ô tô có thể phát thải dưới 95 gram CO2/km đến năm 2021, giảm mạnh so với mức 130 gram CO2/km vào năm 2015 nhằm đáp ứng được những quy định khắt khe của châu Âu. Điều này đồng nghĩa với áp lực nặng nề mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt nếu không tung ra được những chiếc xe sử dụng động cơ hiệu quả cao và giảm trọng lượng xe.

Các hãng sản xuất ô tô nếu không đảm bảo mục tiêu cắt giảm mức khí CO2 thải ra ( giới hạn tiêu thụ 4,1 lít xăng/100 km và 3,6 lít dầu diesel/100 km) sẽ phải đối mặt với khoản phạt 95 euro (100 USD) cho mỗi gram khí CO2 do mỗi xe thải ra. Mức phạt có thể tăng lên đến hàng chục triệu euro.

Năm nay khoảng 180 công ty trên thế giới góp mặt tại Triển lãm Ô tô Geneva, diễn ra trong vòng 10 ngày và mở cửa cho công chúng từ ngày 9/3 sau hai ngành dành cho giới báo chí. Năm ngoái, Triển lãm ô tô tại Geneva đã thu hút 687.000 lượt khách thăm quan.

QC (Theo AFP)
Volkswagen tốn thêm 4,3 tỉ USD để dàn xếp bê bối khí thải tại Mỹ
Volkswagen tốn thêm 4,3 tỉ USD để dàn xếp bê bối khí thải tại Mỹ

Hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức ngày 10/1 thông báo đã đạt được "dự thảo thỏa thuận cụ thể" với các cơ quan chức năng Mỹ về việc chi thêm 4,3 tỉ USD tiền phạt, đồng thời sẽ đồng ý nhận tội đối với các các buộc hình sự trong vụ bê bối gian lận khí thải tại Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN