Những sản vật nổi tiếng của Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, bưởi Phúc Trạch, chè Tân Cương... sẽ xuất hiện cùng các sản phẩm nổi tiếng ASEAN như tảo thiên nhiên Myanmar, cà phê Lào, hồ tiêu Campuchia, lụa Malaysia... tại triển lãm Chỉ dẫn địa chỉ quốc tế 2014.70 gian hàng tại triển lãm sẽ giới thiệu các sản phẩm đặc sản được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN. Triển lãm nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về chỉ dẫn địa lý - một loại tài sản trí tuệ, cũng như nâng cao hình ảnh và giá trị thương mại cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và các nước trong khu vực.
Gian hàng nước mắm Phú Quốc, một trong những sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của Việt Nam. |
Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ các sản phẩm có danh tiếng, chất lượng đặc thù hoặc các đặc tính khác biệt được tạo nên do các điều kiện tự nhiên, con người của một địa phương, khu vực hay một quốc gia nhất định. Chỉ dẫn địa lý đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng, phát triển và sử dụng không chỉ như một bằng chứng bảo đảm với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, mà còn là công cụ hữu hiệu để quảng bá, nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý.
Hiện nay, có khoảng hơn 10.000 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ trên thế giới, với giá trị giao dịch thương mại hằng năm ước đạt 50 tỷ USD. Với đặc thù truyền thống sản xuất và canh tác nông nghiệp, nhiều sản phẩm có chất lượng, danh tiếng, tính chất đặc thù và có giá trị kinh tế gắn với các địa danh cụ thể, Việt Nam hiện có 38 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xếp thứ hai trong ASEAN sau Thái Lan.
Triển lãm do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Dự án EU - ASEAN về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (Dự án ECAP III) tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/9 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế.
Hoàng Dương