Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu chính tại tỉnh Bắc Giang, 4 điểm cầu tại Đại sứ quán, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và nhiều điểm cầu tại các doanh nghiệp, trung tâm thương mại trong nước, quốc tế…
Đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Phát biểu chiêu thương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn nhấn mạnh: Vải thiều Bắc Giang hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, đang được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia); được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ....
Năm nay thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát, dự báo vải thiều Bắc Giang với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội như: quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày... tiếp tục là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng, chinh phục người tiêu dùng tại thị trường khó tính trên thế giới. Sản lượng dự kiến hơn 160 nghìn tấn; trong đó có 18 mã vùng trồng dự kiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Australia, EU với diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1,6 nghìn tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 15/5; vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2022.
Về thị trường tiêu thụ, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết, Bắc Giang coi trọng cả thị trường trong và ngoài nước. Đối với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh xác định đây là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn song cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Để tháo gỡ những khó khăn này, ông mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ, giới thiệu, kết nối các doanh nhân Hoa Kỳ với các doanh nhân Việt Nam có chung hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản tìm hiểu, trao đổi, hợp tác, thu mua, nhập khẩu trái vải tươi cũng như các sản phẩm chế biến từ trái vải thiều và các nông sản có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Hỗ trợ tối đa
Thảo luận tại hội nghị, từ điểm cầu Washington D.C, bà Hoàng Thị Thanh Nga, Tham tán công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, việc vải thiều sang được thị trường Hoa Kỳ không chỉ mang đến nguồn lợi kinh tế cho người nông dân mà giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ thưởng thức được sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Để rộng đường xuất khẩu, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa về thông tin cũng như kết nối, quảng bá tiềm năng, lợi thế của Bắc Giang đến các đối tác, địa phương tại Hoa Kỳ.
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu, bà Đỗ Linh Nhâm, Phó giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (Lục Ngạn) nêu một số khó khăn gặp phải như: vận chuyển bằng đường hàng không chi phí cao; vận chuyển bằng đường biển mất nhiều thời gian (từ 30-35 ngày) gây áp lực cho công nghệ bảo quản...
Từ điểm cầu Houston, Texas, bà Jolie Nguyễn, đại diện Công ty dịch vụ Lương Nguyễn cho biết: Để vào thị trường Hoa Kỳ sản phẩm cần có mã định danh FDA; tuân thủ các quy định về nhãn mác, bao bì, phụ gia, các chỉ tiêu kiểm định mẫu; tuân thủ yêu cầu kiểm định, chứng nhận bên thứ 3 (SGS…). Vì vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ, nhất là thị trường, định vị mình và đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm của mình trên thị trường. Ngoài ra, để bảo quản trái cây, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình khu vực sơ chế tập trung và cần phải được bảo quản lạnh ngay từ đầu để giữ được giá trị, chất lượng của sản phẩm ngay từ đầu và suốt quá trình vận chuyển.
Theo đại diện Hội doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ, để thực hiện việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ, cần chung sức, chung lòng của chính quyền, doanh nghiệp và các công ty vận tải, hãng hàng không…
Liên quan đến nội dung này, ông Hồ Quang Tuấn, đại diện Vietnam Airlines cho biết: Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bắc Giang, các doanh nghiệp đưa quả vải thiều đi khắp mọi miền Tổ quốc cũng như vươn ra thị trường thế giới. Cùng đó, bảo đảm sẵn sàng cung ứng từ 180-200 tấn tải/ngày trên các chuyến bay nội địa và dành khoảng 20% tải trên các chuyến bay quốc tế để vận chuyển vải thiều. Ngoài ra, ưu tiên tạo luồng phục vụ riêng cho mặt hàng này để rút ngắn thời gian từ khi tiếp nhận đến lúc phát hàng; giới thiệu vải thiều Bắc Giang trên các chuyến bay và sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, năm 2021, các sản phẩm của Bắc Giang xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 2 tỷ USD và trở thành địa phương cung cấp các linh kiện điện tử chính cho một số hãng nổi tiếng của Hoa Kỳ. Ngược lại, tại thị trường Bắc Giang, các sản phẩm trái cây nổi tiếng của Hoa Kỳ đã có mặt từ lâu, được người tiêu dùng ưa chuộng như: táo, nho, dâu tây...
Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn thực phẩm tiên tiến để hướng đến mục tiêu xuất khẩu. Đối với vải thiều, hiện đã xuất khẩu được từ 40-50% sản lượng song chủ yếu vẫn là xuất tươi, sản phẩm chế biến còn hạn chế. Do đó, tỉnh sẽ quan tâm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vừa tham gia xuất khẩu vải thiều tươi, vừa đầu tư công nghệ để xuất khẩu sản phẩm qua chế biến.
"Dù còn nhiều khó khăn song với sự quyết tâm của các bên, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng hai nước, Bắc Giang sẽ đưa trái vải thiều đến với người dân Hoa Kỳ", ông Lê Ánh Dương khẳng định.
Nhân dịp này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vải thiều và các đơn vị liên quan ký Biên bản hợp tác xuất khẩu vải thiều Bắc Giang sang thị trường Hoa Kỳ.