Vận chuyển container tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng. Ảnh minh họa: Lâm Khánh/TTXVN |
Theo Vinalines, trong số 5 bến do 2 đơn vị xin đầu tư có 1 bến cảng chuyên dùng xuất nhập ngũ cốc có khả năng đón được tàu 100.000 DWT và 1 trung tâm logistics có quy mô khoảng 250 ha đối diện khu bến cảng ngũ cốc để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho và phân phối ngũ cốc cho cả khu vực phía Bắc.
Cũng theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Rent A Port đang nghiên cứu khả năng mua 10% vốn điều lệ của Vinalines khi Tổng công ty thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu). Hiện Rent A Port đã thuê công ty kiểm toán, tư vấn phối hợp với Vinalines nghiên cứu, đánh giá tình hình tài chính, định giá, tiến độ cổ phần hóa.
Ngoài ra, Rent A Port đã thành lập một tổ công tác bao gồm các chuyên gia nước ngoài về hàng hải, phối hợp với Vinalines trong việc khảo sát các cơ sở hạ tầng bến cảng, đội tàu và hệ thống logistics của Vinalines.
Rent A Port là công ty chuyên về đầu tư và quản lý cảng, được thành lập năm 1885 và là một trong những công ty đầu tư lớn nhất đã niêm yết trên sàn chứng khoán Bỉ (thuộc BEL20 index). Rent A Port hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng sạch, đầu tư, khai thác cảng và khu công nghiệp ở nhiều quốc gia.
Tại Việt Nam, với tổ hợp khu công nghiệp Deep-C (bao gồm sự hợp tác của Chính phủ Bỉ), Rent A Port đã đầu tư hơn 200 triệu USD, và hiện đang cam kết đầu tư thêm 250 triệu USD vào các dự án cảng và khu công nghiệp thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.