Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trong bối cảnh FDI toàn cầu suy giảm đến 40% trong năm 2020, kết quả thu hút FDI của Việt Nam vẫn tương đối khả quan. Trong đó, nổi lên là việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Ấn Độ. Hiện Ấn Độ có 296 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn khoảng 900 triệu USD ở các lĩnh vực như: công nghiệp chế biến, chế tạo, khai khoáng…
Ngoài ra, tính từ năm 2016, khi Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện thì Ấn Độ đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN.
"Hiện nay, việc hợp tác trên lĩnh vực thương mại, kinh tế giữa Ấn Độ và Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng của 2 nước. Do đó, để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lâu dài và đạt hiệu quả cao, trước mắt các doanh nghiệp cần nắm bắt các cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của mình. Việt Nam luôn chào đón và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, cơ sở hạ tầng... ", ông Trần Duy Đông nói.
Chia sẻ thêm thông tin về mối quan hệ thương mại của hai nước, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, mối quan hệ kinh tế là một trong những trụ cột then chốt trong quan hệ đối tác toàn diện chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Thời gian qua, lượng vốn đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 30 triệu USD. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, khai thác ở thị trường Ấn Độ.
"Gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đang tăng trưởng ấn tượng và đang ở mức hơn 12 tỷ USD. Ngoài ra, Ấn Độ hiện là một cường quốc kinh tế với dân số 1,4 tỷ người nên có rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác", ông Pranay Verma cho biết thêm.
Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông Don Lâm, Phó trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho rằng tiềm năng hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp hai bên vẫn còn ít thông tin về thị trường của nhau, đặc biệt là các thông tin về các doanh nghiệp hai nước, lĩnh vực cần thu hút đầu tư... Nguyên nhân là hai nước ít có những hoạt động xúc tiến thương mại lớn ở tầm quốc gia.
Thông qua diễn đàn này, ông Don Lâm tin rằng Việt Nam và Ấn Độ sẽ có một khởi đầu mới để cùng nhau có những hợp tác thương mại lớn trong tương lai gần. Theo đó, các công ty Việt Nam và Ấn Độ có thể tận dụng thế mạnh của mình cũng như học hỏi lẫn nhau ở nhiều lĩnh vực như: công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may, năng lượng tái tạo và chế biến nông sản. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Ấn Độ cũng cần tìm hiểu thêm về văn hóa đặc trưng của người Ấn để có những chiến lược phát triển lâu dài tại nước này.
Đối với thu hút đầu tư của Ấn Độ vào thị trường TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP Hồ Chí Minh và Ấn Độ trong năm 2019 đạt 1,9 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch song phương sụt giảm còn 1,5 tỷ USD.
Ấn Độ hiện đứng thứ 25/110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, năm 2021, TP Hồ Chí Minh cũng khuyến khích các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào thành phố, chính quyền Thành phố cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Ấn Độ khi đầu tư tại đây. Bởi hiện nay, TP Hồ Chí Minh định hướng sẽ tham gia sâu vào kinh tế toàn cầu và luôn coi Ấn Độ là đối tác quan trọng trong các hoạt động kinh tế, ngoại giao...