Chiến lược nói trên hiện đang được Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada (EDC) tập trung triển khai tại Đông Nam Á, đặc biệt là ở một số quốc gia có các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với Canada. Trong chiến lược này, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đáng chú ý khi Việt Nam được các doanh nghiệp Canada coi là cửa ngõ để vào Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam cũng nằm trong số vài nước ASEAN có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với Canada và đặc biệt là Việt Nam đang được coi là nơi có thể tiếp nhận cả đầu tư sản xuất để xuất khẩu tiếp sang các thị trường khác của Canada.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Canada, Giám đốc phụ trách Nông nghiệp Thực phẩm Ashley Kanary của EDC cho biết Canada có thế mạnh để cạnh tranh tốt ở bất kỳ nơi nào về lúa mỳ, hạt đậu, ngũ cốc hay lúa mạch. Hải sản của Canada như cua, tôm hùm hay cá hồi cũng đều nằm trong số các sản phẩm tốt nhất trên thế giới và có tính cạnh tranh cao về chất lượng. Ông Kanary cho rằng với những thế mạnh kể trên, Canada tự nhận thấy sẽ có được nhiều cơ hội ở khắp mọi nơi. Ngoài vấn đề chất lượng, Canada còn có uy tín cao trong việc đảm bảo an ninh lương thực và đây cũng là lơi thế.
Việc tập trung vào kết nối nền sản xuất nông nghiệp và thực phẩm chế biến giữa Canada với Việt Nam được đánh giá sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho cả hai nền kinh tế kể cả trong lĩnh vực thương mại và an ninh lương thực.
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh chia sẻ với phóng viên rằng các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Canada có tính hỗ trợ lẫn nhau, chứ không có tính cạnh tranh do có chung nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước và đặc biệt giữa hai nước có hiệp định CPTPP.
Bà Trần Thu Quỳnh cho rằng đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp của hai nước có thể cùng nhau khai thác nguyên tắc xuất xứ cộng gộp, đưa vào sản xuất nông nghiệp chế biến để nâng cao giá trị gia tăng cho các cái sản phẩm nông nghiệp thuần túy hiện nay của Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Canada vẫn thường chia sẻ với phía bạn những thông tin về cơ hội của thị trường Việt Nam và giới thiệu Việt Nam như một cửa ngõ để Canada tiến vào khu vực ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương. Trên thực tế, Việt Nam đang rất nỗ lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng như cảng biển, đường xá và công nghệ viễn thông. Đây chính là những hoạt động tạo cửa ngõ tốt cho các doanh nghiệp Canada vào đầu tư tại Việt Nam và sử dụng Việt Nam như một điểm xuất khẩu sang các nước trong khu vực hoặc ngược lại.
Giám đốc đổi mới sáng tạo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và là Trưởng đại diện Việt Nam của EDC Nathan Adrew Nelson cho biết chúng ta sẽ thấy sự gia tăng của các công ty Canada đến Việt Nam và sử dụng nơi đây là trung tâm sản xuất và có thể là trung tâm chế biến trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp. Theo ông Nelson, các công ty Canada từng thực hiện nhiều hoạt động chuyển sản xuất ra nước ngoài như tới Trung Quốc, nơi có thể tận dụng chi phí thấp hơn, và sau đó chuyển ngược lại bán cho khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Giờ đây, họ sẽ tìm đến nơi sản xuất mới và tận dụng Việt Nam như một trung tâm để sản xuất và xuất khẩu tới Indonesia hay Philippines hoặc sang các nước khác.
Việt Nam được đánh giá là nơi có nhiều cơ hội để đầu tư và là ngôi sao đang lên trong chiến lược mở rộng thị trường tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada. Điều này có thể được hiểu rằng Việt Nam đang được tính toán là nơi có thể thay thế Trung Quốc và trở thành trung tâm sản xuất cũng như xuất khẩu của Canada và các nước phát triển trong tương lai.