Từ 7/10, trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại

Ngày 23/9, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Xuân Cường, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 7/10/2022, nhà đầu tư sẽ tổ chức thu phí đường bộ trở lại tại dự án xây dựng công trình tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560 - Km2014 và xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT.

Chú thích ảnh
Trạm BOT Cai Lậy. Ảnh tư liệu: Nam Thái/TTXVN

Trước đó, từ ngày 25/9, nhà đầu dự án này sẽ tổ chức thu phí thử nghiệm nhưng không thu tiền tại trạm BOT Cai Lậy để hoàn thiện quy trình thu phí cũng như đảm bảo sự vận hành thu phí thông suốt trước khi thu phí chính thức.

Liên quan đến thu phí trở lại dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, phương án thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản 5594/TCĐBVN-KHĐT-TC ngày 15/9/2022 phù hợp với phương án đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 2076/BGTVT ngày 10/3/2020.

“Bộ Giao thông vận tải thống nhất sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí của dự án để hoàn vốn đầu tư dự án. Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị của địa phương căn cứ điều kiện thực tế, các quy định liên quan để quyết định thời điểm thu cho phù hợp", văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho người dân và vận động các chủ phương tiện, lái xe chấp hành pháp luật của Nhà nước khi tham gia giao thông; chỉ đạo các cấp chính quyền của tỉnh quan tâm phối hợp, hỗ trợ Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư tổ chức tiếp việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án; giao các lực lượng chức năng có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Về vấn đề miễn giảm phí dịch vụ cho các đối tượng tại dự án này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang báo cáo danh sách phương tiện đủ điều kiện miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT Cai Lậy.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục thực hiện rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn các xã phường trong phạm vi bán kính không quá 10 km quanh trạm thu phí Km1999+300, Quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang và trạm thu phí Km 2+685 tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, phải đồng thời với địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án căn cứ vào danh sách phương tiện thuộc đối tượng giảm mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng xác nhận kiểm đếm, xác định lưu lượng phương tiện thuộc danh sách giảm giá thực tế qua trạm. Căn cứ vào lưu lượng và mức giảm để dự kiến số sụt giảm doanh thu, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến dòng thu của dự án, việc giảm giá phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án", văn bản nêu rõ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để chuẩn bị cho công tác thu phí trở lại, đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chuẩn bị các thủ tục để thực hiện công tác giảm giá cho các phương tiện đủ điều kiện giảm giá theo đúng phạm vi, đối tượng, tỷ lệ giảm giá, như quy định tại phụ lục hợp đồng dự án đã ký.

“Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực đối với danh sách phương tiện đủ điều kiện giảm giá cập nhật; chủ động thực hiện thủ tục giảm giá cho các phương tiện trong danh sách theo quy định", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.

Trước đó, ngày 22/8/2022, Sở Giao thông vận tải Tiền Giang và Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã thống nhất lập biên bản danh sách số lượng phương tiện đủ điều kiện miễn giảm đợt 1. Cụ thể, số lượng phương tiện được các địa phương gửi hồ sơ đăng ký 1.759 phương tiện. Số lượng phương tiện đủ điều kiện miễn, giảm giá 1.347; trong đó, có 611 phương tiện kinh doanh được giảm 50%; 736 phương tiện không kinh doanh và xe buýt được giảm 100%.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017.

Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 38 km; trong đó chiều dài phần tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12 km và chiều dài phần tuyến Quốc lộ 1 cũ là hơn 26 km. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án khoảng 1.400 tỷ đồng.

Dự án tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Quang Toàn (TTXVN)
Rà soát tiến độ cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Rà soát tiến độ cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Ngày 21/9, tại Khánh Hòa, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng các dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 gồm: Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân, đường dây 500 kV đấu nối Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 lkV Vân Phong - Vĩnh Tân đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ các dự án.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN