Ngày 26/1 (27 tháng Chạp), ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức tại các siêu thị như: Co.opmart, GO!, Lotte, MM Mega Maket An Phú… nhiều mặt hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, nước ngọt, quà tặng, thực phẩm chế biến, bánh chưng, bánh tét được bày bán phong phú. Các chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo đã thu hút người dân đến mua sắm đông đảo. Sức mua tại các hệ thống siêu thị trên đã tăng 30 - 50% so với ngày thường.
Chị Đỗ Ngọc Vân, ngụ ở thành phố Thủ Đức cho biết, tranh thủ ngày cuối năm chị đã đến siêu thị Co.op mart để mua thịt lợn, giò chả, trái cây, hoa, bánh kẹo, nước ngọt... để chuẩn bị nấu đồ cúng trong 3 ngày Tết. So với năm ngoái, giá thực phẩm tươi sống được giảm 10% còn khuyến mãi sâu đến 50% các mặt hàng phục vụ ngày Tết nên rất có lợi cho khách hàng.
Tết Nguyên đán năm nay, các hệ thống nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh cũng tăng lượng dự trữ hàng hơn 10 - 20% so với năm trước, trong đó tỉ lệ hàng Việt Nam ngày càng cao. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, từ đầu tháng 1 đến nay, tốc độ tăng trưởng mua sắm Tết tại các hệ thống như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood đã tăng 2 con số so với trước đó. Kết quả này nhờ một phần từ các chương trình khuyến mãi hàng Tết đang được triển khai liên tục với nhiều ưu đãi mới.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân, hệ thống Saigon Co.op luôn cam kết cung cấp dịch vụ đầy đủ nhất, hàng hóa đảm bảo không tăng giá trước, trong và sau Tết. Hiện nay, 90% hàng hóa phục vụ thị trường Tết tại hệ thống là hàng Việt nên giá cả phải chăng và được giữ bình ổn cho người dân mua sắm Tết.
"Đáng chú ý, càng gần Tết, nhiều mặt hàng thực phẩm đang được khuyến mãi sâu, có loại giảm đến 70%. Vì vậy, người dân hoàn toàn yên tâm đến siêu thị mua sắm hàng Tết. Nguồn hàng tại siêu thị đang khá dồi dào và hàng hóa chất lượng. Siêu thị đảm bảo không để xảy ra chuyện thiếu nguồn cung mà tăng giá hàng hóa dịp Tết”, ông Đức cho biết.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thương mại hệ thống MM Mega Market cho biết, sức mua đang tăng dần, tỉ lệ hàng Việt Nam chiếm đến 97%. “Xu hướng tiêu dùng của năm nay là khách hàng hướng đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những nhóm sản phẩm có mức tăng trưởng khoảng 20 - 25% so với năm ngoái”, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết.
Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất, bà Phạm Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc Safoco cho biết, nguồn hàng Tết được đơn vị chuẩn bị khá nhiều. Chẳng hạn như sản lượng mì trứng, bánh tráng trong tháng Tết dự kiến đạt 1.650 tấn, tăng 10 - 15% so với tháng trước. Hiện nay, đang vào cao điểm Tết, công ty bám sát các siêu thị để kịp thời bổ sung hàng trên kệ các siêu thị, đảm bảo hàng hóa đầy đủ, đa dạng. “Dù giá nguyên liệu tăng 15 - 30% từ đầu năm 2024, chúng tôi vẫn quyết định không tăng giá bán mà còn tăng cường khuyến mãi để kích cầu”, bà Hồng cho biết thêm.
Liên quan đến sức mua, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, dù đầu tháng Chạp có chút lo ngại, nhưng sức mua và lượng hàng đổ về 3 chợ đầu mối tăng trưởng khá tốt. Sở luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng giá tốt cùng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá trải dài mùa cao điểm Tết. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã lên sẵn phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ nếu có.
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, càng cận Tết Ất Tỵ, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã tăng cường nhân lực, công suất phục vụ, không để xảy ra tình trạng trống kệ hàng hoặc ùn ứ khách hàng khi mua sắm. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng… có kế hoạch mở cửa gần như xuyên Tết, chỉ nghỉ Mùng 1; riêng Family Mart, GS25, Kingfood Mart... mở cửa xuyên Tết.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những khó khăn ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới. “Một vấn đề doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm là an toàn thực phẩm, đặc biệt với những đơn vị kinh doanh lương thực, thực phẩm. Ngoài việc xây dựng quy trình sản xuất bài bản và khép kín, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến nguồn nguyên liệu gốc từ các nhà cung cấp, đảm bảo chất lượng và an toàn”, ông Nguyễn Nguyên Phương kiến nghị.
Vừa đi khảo sát tại chợ đầu mối và hệ thống siêu thị hiện đại, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả tương đối ổn định, các chương trình khuyến mãi sâu sẽ giúp người dân đón Tết đầy đủ hơn. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang có hệ thống phân phối rộng khắp là một điểm mạnh để người dân mua sắm dịp Tết thoải mái hơn. Với sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các hệ thống phân phối, người dân có thể yên tâm về nguồn cung cấp ứng dụng hóa chất chất lượng với giá cả hợp lý đến tận tay người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ.