Toàn tuyến đường Mai Chí Thọ (thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây) cắt ngang Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Phương án xây dựng đường trục Đông Tây nối dài được thành phố nghiên cứu, sau khi chấm dứt dự án đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 2,7 km theo hình thức BOT.
Dự án xây dựng đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến tỉnh Long An đang được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự kiến) nghiên cứu báo cáo tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Dự án có với điểm đầu giao với cầu vượt Quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu; điểm cuối tại ranh giới tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh (trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D thuộc địa bàn tỉnh Long An), xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.
Tuyến có chiều dài khoảng 14,6 km, chia làm ba đoạn. Đoạn 1 từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao đường Tân Tạo - Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí) dài 2,7 km. Đoạn 2 từ nút giao Tân Tạo - Chợ Đệm đến Vành Đai 3 TP Hồ Chí Minh (bao gồm nút giao với Vành đai 3) dài 6,6 km. Đoạn 3 từ Vành đai 3 đến ranh Long An dài 5,3 km.
Trong ba đoạn trên, đoạn 1 dài 2,7 km đã triển khai đầu tư từ năm 2015 theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tuy nhiên UBND TP Hồ Chí Minh đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư vào tháng 11/2024.
Theo tính toán sơ bộ của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư toàn tuyến 14,6 km khoảng 19.397 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 12.875 tỷ đồng; chi phí xây dựng 3.769 tỷ đồng và các chi phí khác). Công trình đầu tư theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80km/giờ cho làn xe cơ giới và 60 km/giờ làn hỗn hợp; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện rộng 60m.
Dự án này cũng xây dựng 6 công trình cầu vượt sông trên toàn tuyến; đồng thời xây dựng nút giao khác mức với đường Vành đai 3 bao gồm cầu vượt đường Vành đai 3, quy mô phù hợp quy mô tuyến chính, các nhánh rẽ và hầm chui.
Đại lộ Đông Tây (nay là tuyến đường Võ Văn Kiệt - hầm Thủ Thiêm - Mai Chí Thọ) được đầu tư năm 2005 và hoàn thành năm 2011, chiều dài 22 km kết nối từ Quốc lộ 1 đến Xa lộ Hà Nội. Tuyến đường tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Cát Lái. Xe từ các tỉnh miền Đông và miền Tây không phải đi vào trung tâm, qua đó giảm ùn tắc cho cầu Sài Gòn và các trục chính trong thành phố.
Năm 2015, TP Hồ Chí Minh triển khai xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 2,7 km, tổng mức đầu tư hơn 1.557 tỷ đồng. Dự án mới đạt khoảng 12% phần khối lượng hợp đồng và dừng thi công từ nhiều năm trước. Cuối năm 2024, UBND TP Hồ Chí Minh đã thông báo đến nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết.