Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (dài 32 km đi qua 7 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư 8.200 tỉ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 4.000 tỉ đồng, còn lại là ngân sách Thành phố.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) là dự án trọng điểm thuộc Đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2045 kết hợp cùng các Dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực Tham Lương - Bến Cát; lưu vực Tây Sài Gòn dự kiến triển khai trong thời gian tới sẽ giúp hoàn thiện hạ tầng thoát nước cho khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố nhằm cải tạo môi trường, kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội cho TP Hồ Chí Minh cũng như khu vực lân cận.
Trước đó, năm 2002, giai đoạn 1 của Dự án đã giải phóng mặt bằng, thi công nạo vét kênh thông tuyến dòng chảy, đắp bờ đất hai bên kênh, xây dựng các cửa xả thoát nước tại một số rạch nhánh và bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó, dự án bị ngưng trệ nhiều năm nay.
Đến nay, giai đoạn 2 dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên mới tiếp tục được khởi công. Dự kiến hoàn thành năm 2025 với mục tiêu cải thiện môi trường, kết nối giao thông, thoát nước cho gần 15.000 ha với hơn 2 triệu dân trong khu vực.
Phát biểu tại Lễ khởi công Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, dự án có mục tiêu giải quyết thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Dự án là trục tiêu thoát nước, chống ngập úng cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan; đồng thời dự án cũng góp phần chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.
Dự án sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều dài 31,46km; kè bờ toàn tuyến với tổng chiều dài 63,11 km; xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài 63,41 km; đồng thời hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên, cây xanh, chiếu sáng và 12 bến thuyền.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các Sở, ngành Thành phố tập trung phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đề nghị UBND các quận, huyện có liên quan tiếp tục vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.
Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng huy động nhân lực, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu và có kế hoạch thi công chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, đặc biệt là các địa phương để đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình, mỹ quan đô thị và an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường; bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.