Trong đó, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, sản lượng đạt 65,63%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Sản lượng thi công đoạn Cam Lộ - La Sơn do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư đạt 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung khắc phục các khó khăn để hoàn thành dự án, thực hiện cắt chuyển 1,99 km và một số hạng mục công trình của các nhà thầu chậm tiến độ, đáp ứng mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 9/2022.
Đối với dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, sản lượng hiện đạt 42,78%, chậm khoảng 4,65% so với kế hoạch cam kết.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cắt chuyển 21 km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và đang thực hiện các thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 4 km (dự kiến hoàn thành đầu tháng 7/2022); đồng thời, tiếp tục đánh giá theo các mốc tiến độ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 12/2022.
Về dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây do Bạn Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, sản lượng đến nay đạt 48,11%, chậm khoảng 4,95% so với kế hoạch.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đang yêu cầu các nhà thầu tăng cường vật tư, vật liệu, nhất là vật liệu cho sản xuất bê tông nhựa để chủ động thi công ngay khi thời tiết thuận lợi.
Các nhà thầu đã cam kết cơ bản hoàn thành đắp nền đường chính tuyến và hạng mục đào đá nền đường trong tháng 7/2022, hoàn thành móng cấp phối đá dăm trong tháng 9/2022, hoàn thành móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng trong tháng 10/2022 và hoàn thành bê tông nhựa C12,5 trong tháng 11/2022, đáp ứng đưa dự án hoàn thành trong năm 2022.
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng chậm tiến độ của 3/4 dự án thành phần được yêu cầu về đích năm 2022 chủ yếu do thời tiết và biến động vật liệu. Điển hình tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, mùa mưa xuất hiện sớm hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 4/2022 có 10 - 12 ngày; tháng 5 lên tới 19 - 23 ngày mưa.
Riêng trong tháng 6/2022, tính đến ngày 23/6 đã có từ 6 - 10 ngày mưa, gây ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền đường.
Trước đó, thống kê trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, năm 2021 trung bình có từ 133 - 155 ngày mưa.
Thời tiết bất lợi cũng khiến Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 sốt sắng khi khối lượng đất đắp trên tuyến hiện vẫn còn hơn 500.000 m3 đất chặt (tương đương khoảng 700.000 m3 đất rời).
"Theo thống kê, trong tháng 5/2022, khu vực thi công dự án có tới 18 ngày mưa. Từ đầu tháng 6 đến nay đã có 6 ngày mưa. Mỗi ngày mưa phải chờ đến 2 - 3 ngày mới triển khai được công tác đắp đất. Trời mưa kéo dài, tiến độ dự án khó tránh khỏi ảnh hưởng", đại diện Ban điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây chia sẻ.
Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, vấn đề mỏ đất cũng đang là yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận còn 4 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 2,08 triệu m3 đã được cấp phép, nhưng chưa thể khai thác.
Trước đó, địa phương đã tạo điều kiện để các nhà thầu khai thác từ đầu tháng 5/2022 và hoàn chỉnh các thủ tục liên quan. Song, từ giữa tháng 5/2022 đến nay, việc lấy đất tại 4 mỏ phải tạm dừng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng địa phương để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
"Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương hỗ trợ, ưu tiên và tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục để nhà thầu thi công có đủ vật liệu đắp", đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông tin.
Trong cuộc họp gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là kiên quyết hoàn thành 361 km cao tốc của 4 dự án trên trong năm 2022. Mục tiêu này đã được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ và được các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết, không thể thất hứa với nhân dân.
"Phải tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực đưa các dự án về đích đúng hẹn. Phải nói thật, làm thật. Nếu như mặt bằng và nguồn vốn thường là vấn đề khó khăn nhất với ngành xây dựng thì hiện nay các dự án cao tốc đang gặp rất nhiều thuận lợi, tiền không thiếu đồng nào, giải phóng mặt bằng cơ bản xong", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ, đây là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng. Thời gian từ nay đến 31/12 không còn nhiều và phải quyết liệt hơn nữa, tổ chức thi công 3 ca để bù lại tiến độ.