Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đặt hàng bảo trì đường sắt

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc số 636/TTG-CN ngày 19/5/2021 gửi các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc giao thực hiện vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2021.

Chú thích ảnh
 Công nhân Đội Quản lý đường sắt Tuy Hòa (Phú Yên) bảo trì đường sắt. Ảnh tư liệu: Phạm Cường/TTXVN

Văn bản của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Ý kiến của lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Căn cứ ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp ngày 17/5/2021 về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5/2021.

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Liên quan đến việc thực hiện vốn bảo trì đường sắt năm 2021, từ đầu năm đến nay, do vướng mắc các quy định pháp luật và còn cách hiểu khác nhau về các quy định pháp luật này nên Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan được Bộ Giao thông vận tải giao vốn chưa thể tiến hành ký hợp đồng đặt hàng với 20 doanh nghiệp bảo trì đường sắt. Việc này khiến các doanh nghiệp bảo trì đường sắt không được ứng vốn, gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ lương người lao động.

Quang Toàn (TTXVN)
Khó đặt hàng bảo trì đường sắt năm 2021
Khó đặt hàng bảo trì đường sắt năm 2021

Về vấn đề thiếu vốn bảo trì kết cầu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) theo kiến nghị của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) tới Chính phủ, Bộ GTVT khẳng định đã có nguồn năm 2021 và đảm bảo giao đúng quy định pháp luật, nhưng khó đặt hàng bảo trì, vì các doanh nghiệp chưa sẵn sàng ký hợp đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN