Ngày 27/6, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giao thông Vận tải, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) đi qua tỉnh Đắk Lắk. Các đại biểu cắt băng thông xe tuyến đường. Ảnh: Quang Huy - TTXVN |
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk có chiều dài khoảng 119 km, gồm 2 dự án vốn trái phiếu chính phủ và một dự án BOT. Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, riêng các đoạn qua đô thị (thị trấn Ea H’Leo, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột) là đường đô thị thứ yếu.
Trong đó, đoạn qua thành phố Buôn Ma Thuột dài 23,4 km được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành từ năm 2013. Còn lại 2 dự án, dự án trái phiếu chính phủ dài 70 km và dự án BOT dài 25,5 km triển khai từ cuối năm 2013 và hoàn thành tháng 6 năm 2015, vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội, góp phần hoàn thành toàn bộ 663 km đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước.
Việc thi công đường Hồ Chí Minh nói chung và đoạn qua Đắk Lắk nói riêng mặc dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết (mùa mưa đến sớm và kéo dài từ 7-8 tháng/năm), thiếu nguyên vật liệu, vừa thi công, vừa phải đảm bảo giao thông thông suất, thiếu nguồn lực… Nhưng nhờ Nhà nước cho phép Bộ Giao thông Vận tải áp dụng một số cơ chế đặc thù như cơ chế huy động vốn để đầu tư bằng hình thức xã hội hóa, cho phép ứng trước vốn để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện chỉ định thầu trong công tác thiết kế, thi công, lựa chọn nhà đầu tư, sự chia sẻ khó khăn của đồng bào các dân tộc vùng dự án trong công tác giải phóng mặt bằng…, các nhà đầu tư, đơn vị thi công đã đẩy nhanh được tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp quản lý, điều hành hợp lý như xây dựng kế hoạch thi công phù hợp với đặc thù tời tiết khu vực Tây Nguyên, kịp thời giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu đá, tập kết vật liệu để chủ động nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ.
Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cũng chủ động thành lập tổ chuyên gia kiểm soát chất lượng độc lập, kiên quyết loại bỏ, thay thế các nhà thầu, tư vấn giám sát vi phạm tiến độ, chất lượng, cùng với các nhà thầu ngày đêm bám sát công trường, thi công liên tục 3 ca để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Nhờ đó, hai dự án triển khai từ cuối năm 2013 đã hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng trên toàn tuyến chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bán xe, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt.
Việc thông xe đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk đã góp phần phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.