TP Hồ Chí Minh đang rộn ràng với không khí ngày nghỉ lễ Quốc khánh đang tới rất gần. Do trùng hợp với 2 ngày nghỉ cuối tuần, hiện rất nhiều điểm kinh doanh, doanh nghiệp đang tận dụng triệt để tung “chiêu” thu hút người tiêu dùng đến tham quan mua sắm.
Nhiều chương trình khuyến mãi
Bắt đầu từ 1/9, tháng khuyến mãi năm 2011 của TP Hồ Chí Minh kéo dài trong 1 tháng hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội mua sắm giá rẻ. Theo ông Lê Văn Khoa, Phó giám đốc Sở Công Thương, đến nay ban tổ chức đã có hơn 670 doanh nghiệp đăng ký tham gia với số điểm bán tăng lên khoảng 2.500 điểm, vượt 12% so với năm 2010. Mức giảm giá chung trung bình từ 4 - 49% với nhiều hình thức phong phú như: tặng quà, cho dùng thử sản phẩm..., tổng giá trị khuyến mãi khoảng 200 tỉ đồng. “Chúng tôi hy vọng các ngày nghỉ lễ năm nay khách hàng sẽ tiết kiệm được nhiều chi tiêu cho ngân sách gia đình mình. Đây cũng là dịp giúp doanh nghiệp tăng được lợi nhuận, thu hồi vốn”, ông Khoa cho hay.
Giá cả giảm nhẹ, niềm vui đang trở lại với nhiều bà nội trợ (ảnh chụp tại siêu thị Big C). |
Tại hệ thống các siêu thị Big C, theo bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại, doanh nghiệp đang triển khai 9 chương trình khuyến mãi liên tiếp từ 24/8 đến 2/10/2011, qui tụ khoảng 2.700 mặt hàng với mức giảm giá từ 5 - 49%. Cụ thể, chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” từ 24/8 đến 11/9/2011, áp dụng cho hơn 500 mặt hàng thiết yếu bao gồm đồ điện tử, quần áo thời trang, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… có mức giảm giá tối đa đến 40%; Chương trình “Mua sắm giá rẻ” phục vụ trọng điểm các ngày nghỉ lễ kéo dài đến 11/9/2011, áp dụng cho khoảng hơn 250 mặt hàng có mức giảm giá đến 30%... Theo bà Trang, dự kiến sức mua sẽ tăng rất mạnh trong dịp này và Big C đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 30% so với các ngày thường cũng như tăng cường các dịch vụ như thu ngân, giao hàng miễn phí, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe, vệ sinh, an ninh…
Chú trọng quảng bá hình ảnh hàng Việt, kích cầu sản xuất và tiêu dùng hàng nội địa…, những ngày này hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã dành hơn 50 tỷ đồng tổ chức những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm tri ân khách hàng. Ông Nguyễn Thành Nhân – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm nay doanh nghiệp sẽ tăng gấp 3 lần các chuyến bán hàng lưu động với gần 200 chuyến tỏa về các khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa nhằm mang hàng Việt đến phục vụ người tiêu dùng. Theo kế hoạch, chương trình bắt đầu từ ngày 29/8 – 25/9/2011 tại 50 siêu thị Co.opMart và 22 cửa hàng thực phẩm Co.op Food trên toàn quốc với mục tiêu giúp các bà nội trợ có nhiều cơ hội tiếp cận với hàng Việt giá rẻ, chất lượng cao.
Giá nhiều mặt hàng giảm
Ghi nhận của phóng viên sáng 29/8, tại các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, giá lương thực, thực phẩm không xáo trộn nhiều, rất nhiều nhóm hàng đang có xu thế giảm giá, trong đó không ít mặt hàng giảm gần 20%. Chị Hồng, chủ một sạp bán tạp hóa ở chợ Tân Định, quận 1, nhận xét: “Khác với năm trước, thường vào các ngày lễ, giá cả nhích lên chút đỉnh và nhiều loại hàng nhu yếu phẩm như thịt gia súc, gia cầm, rượu bia… khan hàng, năm nay hàng hóa dồi dào, giá cả lại có xu hướng mềm hơn. Nguyên nhân có lẽ do giá xăng dầu hạ nhiệt, giá nhiều mặt hàng thời gian trước đã tăng cao giờ khó tăng thêm… đang góp phần làm cho nỗi lo của các bà nội trợ vơi đi”.
Khảo sát một vòng các chợ bán lẻ trên địa bàn quận 3, Phú Nhuận cho thấy, giá thịt vai bò lốc sạch giá 153.000 đồng/kg, thịt heo xay giá 98.000 đồng/kg, giảm khoảng 10% so với một tuần trước đó; thịt ba rọi giảm còn 130.000 đồng/kg; thịt bò philê có giá 175.000 đồng/kg (giảm từ 2.000 – 3.000 đồng/kg); nhiều mặt hàng rau củ quả tươi có mức giảm mạnh như: cải thìa giá 9.000 đồng/kg, cam sành lớn giá 34.000 đồng/kg, dưa leo 4.000 đồng/kg… Tại các chợ đầu mối, lượng hàng hóa về nhiều và theo nhiều tiểu thương, giá cả sẽ khó tăng lên trong thời gian tới và sẽ có chiều hướng giảm nhẹ ở các nhóm hàng lương thực, thực phẩm… vốn tăng giá mạnh nhất trong các tháng vừa qua.
Lê Nghĩa