Thị trường Tết Nguyên Đán 2012 tại TP.HCM: Sức mua tăng, giá cả ổn định

Người dân TP Hồ Chí Minh đang tấp nập đi mua sắm để chuẩn bị một cái Tết đầm ấm, đủ đầy. Nhờ thành công của chương trình vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tết năm nay sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã góp mặt trong hầu hết gia đình Việt.

Hơn 90% là hàng Việt

Hiện các trung tâm mua sắm, doanh nghiệp phân phối đã sẵn sàng nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong Tết Nguyên đán Nhâm Thìn với lượng hàng gấp 4-6 lần so với ngày thường. Năm nay, các loại hàng Việt Nam, đặc biệt là mảng lương thực thực phẩm, hàng may mặc… là sự lựa chọn của nhiều gia đình do hợp khẩu vị, đa dạng mẫu mã, giá cả phải chăng. “Chưa bao giờ các siêu thị lại tràn ngập hàng Việt và được tiếp thị rầm rộ với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như năm nay. Lúc trước nhà tôi vốn có thói quen sử dụng bánh kẹo ngoại để tặng biếu hoặc tiếp khách, nhưng năm nay chỉ sử dụng đồ xuất xứ trong nước vì chất lượng tương đương mà giá rẻ hơn nhiều” - đang chăm chú chọn hàng ở siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu, chị Thảo, nhà ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, cho biết.

Khách tham quan mua sắm tại Trung tâm thương mại và siêu thị Satra Phạm Hùng (Tp Hồ Chí Minh). Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN


Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán, Công ty Kinh Đô đã đưa ra thị trường khoảng 3.200 tấn bánh kẹo phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% so với cùng kỳ và dù giá nguyên liệu tăng đến 35% nhưng sản phẩm vẫn chỉ tăng giá nhẹ. Tại hệ thống siêu thị Big C, các loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt Nam, chiếm trên 90% tỷ lệ hàng hóa… Riêng Co.op Mart, hầu hết hàng hóa được bày bán tại đây đều “made in Viet Nam” và được trưng bày trang trọng, bắt mắt hấp dẫn người mua.

Theo Hiệp hội lương thực - thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp trên địa bàn đã hoàn thành việc chuẩn bị những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết. Theo kế hoạch, các doanh nghiệp hội viên sẽ cung cấp 1,8 triệu sản phẩm nước tương, tương ớt; 500.000 sản phẩm nước mắm; 800 triệu gói mì sợi các loại... ra thị trường. Lượng hàng các siêu thị, doanh nghiệp… dự trữ cho những ngày Tết Nguyên đán sắp tới tăng 15-20% so với cùng kỳ, trong đó hơn 90% là hàng sản xuất trong nước. “Năm nay lượng hàng nhập khẩu giảm mạnh, chưa bằng một nửa so với các năm trước. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do giá hàng ngoại tăng cao không hấp dẫn người mua, còn nguyên nhân nhiều doanh nghiệp trong nước đã cạnh tranh thành công khi xây dựng được thương hiệu, thị trường cho sản phẩm đơn vị mình”, chị Nguyễn Thu Phương, TGĐ Công ty XNK Nam Dương nhận xét.

Lan tỏa hàng Việt

Trong nỗ lực bình ổn giá thị trường, trong đó ưu tiên tập trung ở các quận vùng ven và các huyện ngoại thành, TP Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho 4 đơn vị bao gồm: Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Saigon Co.op và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn triển khai các mạng lưới phân phối, đưa hàng hóa đến tay người dân. Khảo sát sơ bộ, hiện Thành đoàn đã triển khai 15 cửa hàng và tổ chức 50 chuyến bán hàng lưu động; Hội Phụ nữ phát triển thêm 400 điểm bán hàng bình ổn, trong đó 294 điểm bán tại các chợ truyền thống… Cùng với việc mở rộng mạng lưới cung ứng, các đơn vị sẽ cùng phối hợp tổ chức những “Phiên chợ Thanh niên”, “Hội chợ Xuân”… bán hàng bình ổn, bán hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi ở các khu vực xa trung tâm thành phố.

Trong một động thái khác, giúp người dân các huyện nội thành, vùng sâu, vùng xa có nhiều cơ hội tiếp cận với hàng Việt Nam, Co.op Mart đã khai trương thêm một Co.op Mart và bốn cửa hàng thực phẩm Co.op Food ở các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu vực ngoại thành... Tại các điểm bán, hầu hết là hàng Việt, tập trung ở những nhóm hàng nhu yếu phẩm phục vụ người dân những ngày Tết như: Thực phẩm, quần áo, hóa mỹ phẩm… Ngoài ra, sát thời điểm Tết, doanh nghiệp cũng tổ chức hơn 150 chuyến bán hàng lưu động, giảm giá và tặng quà… tỏa xuống các khu vực ít dân cư phục vụ người dân.

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, đến nay thành phố đã phát triển gần 4.300 điểm phân phối các mặt hàng bình ổn, tăng hơn 1.000 điểm so cùng kỳ, trong đó riêng chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm đã có tới 2.546 điểm bán. Hiện các điểm phân phối đã dự trữ lượng hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trước đó, các ban ngành, đoàn thể đã rà soát mặt bằng kinh doanh tại các chợ truyền thống nhưng chưa sử dụng hết công năng để giới thiệu, liên kết với doanh nghiệp tổ chức kinh doanh giới thiệu hàng bình ổn. Nhiều doanh nghiệp đã “xắn tay áo” vận động tiểu thương làm đại lý cho mình, đồng thời kết hợp với Hội Phụ nữ vận động cán bộ, hội viên sử dụng mặt bằng hiện hữu của các cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình để tạo mạng lưới phân phối rộng khắp.

Giá cả sẽ ít biến động

Những ngày này và cận Tết Nguyên đán sẽ là thời điểm sức mua của người dân tăng mạnh, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết nên giá thường tăng. Tuy nhiên năm nay, khảo sát tại các chợ truyền thống cho thấy, sức mua ở thời điểm hiện tại thấp hơn khoảng 15 - 20% so với cùng thời điểm năm 2011 và theo nhiều tiểu thương, dù từ nay đến Tết sức mua có tăng mạnh thì lượng bán vẫn thấp hơn năm ngoái, khó có thể xảy ra hiện tượng cháy hàng. Trong khi đó tại các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn của TP Hồ Chí Minh, lượng hàng dự trữ đa số đều tăng so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia kinh tế, do từ đầu năm tới nay nhiều mặt hàng đã tăng giá quá cao nên sẽ khó tăng giá thêm vào dịp Tết. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm, thời tiết thuận lợi cho việc sản xuất các mặt hàng tươi sống nên nhiều nhóm hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt gia súc… đang dồi dào, giá cả khó tăng cao. Ghi nhận của phóng viên, ngoại trừ giá thịt bò và hải sản tăng nhẹ, hiện giá thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả, thực phẩm… vẫn giữ nguyên mức giá ổn định. Do thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, hạ giá sản phẩm nhằm giải phóng hàng, thu hồi vốn nên nhiều mặt hàng quần áo, hóa mỹ phẩm, điện tử... đang có xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cửa hàng này, mặc dù giá giảm nhưng lượng hàng bán ra cũng không tăng nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hồng – PCT UBND TP.HCM: “Hàng Việt Nam đang tạo được một chỗ đứng trong người tiêu dùng, đặc biệt trong thị trường Tết Nguyên đán năm nay”

Chậm mà chắc, theo tôi hàng Việt Nam tập trung ở các nhóm hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân mỗi dịp xuân về như lương thực thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt gia đình… đã được người tiêu dùng Việt Nam tin yêu chọn lựa. Đặc biệt năm nay, khảo sát của chúng tôi tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống…, hàng Việt chiếm đa số và được bán ra với tỷ suất cao. Đây là bước đệm tăng tốc cho hàng Việt trong năm 2012 và hiện nhiều doanh nghiệp trong nước đang có những kế hoạch kinh doanh cụ thể để tận dụng cơ hội, chiếm lĩnh thị trường, từng bước đánh bật hàng nước ngoài không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc mập mờ gây ngộ nhận nơi người tiêu dùng.

Tại TP Hồ Chí Minh, các biện pháp cân đối cung cầu hàng hóa dịch vụ đã được UBND chỉ đạo thực hiện từ rất sớm và các doanh nghiệp cũng đã tích cực thực hiện dự trữ. Nhiều chương trình bình ổn thị trường, các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà… đang được thực hiện đồng loạt như biện pháp kích thích sức mua hàng Việt trong người dân. Tôi tin năm nay mọi người sẽ có một cái Tết với niềm vui trọn vẹn hơn khi bà con có sản phẩm chất lượng được bán với giá phải chăng, doanh nghiệp bán được hàng còn nhà quản lý nhẹ nỗi lo giá cả leo thang mỗi dịp xuân về.

Bà Lê Ngọc Đào – PGĐ Sở Công thương TP.HCM: “Hàng bình ổn giá chiếm 30-40% nhu cầu thị trường Tết và giá rẻ hơn giá thị trường khoảng 5-10%”

Hiện các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá tại TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ các ngày Tết Nguyên đán. Khảo sát sơ bộ của chúng tôi, hàng hóa các doanh nghiệp dự trữ trị giá hơn 5.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 30-40% nhu cầu thị trường và đảm bảo giá rẻ hơn bên ngoài khoảng 5 -10%. Nhiều đơn vị tham gia chương trình bình ổn đã chuẩn bị nguồn hàng tăng gấp 3 - 4 lần so với lượng được giao. Hiện chúng tôi đã có hơn 3.000 điểm bán hàng, phát triển thêm gần 900 điểm bán hàng bình ổn thị trường tại 151 chợ truyền thống, cơ bản rút ngắn khoảng cách giữa các điểm, góp phần đảm bảo nhu cầu mua hàng bình ổn của người dân. Hiện Sở đã có kế hoạch cụ thể, kết hợp với quận huyện, tổ chức các điểm bán hàng Tết, phiên chợ hàng Việt và tổ chức các hội xuân. Riêng hệ thống Sài Gòn Co.op và cửa hàng tiện ích lớn của chương trình bình ổn sẽ kéo dài thời gian mở cửa trong ngày hơn so với thông thường và sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào sáng mùng 2 Tết để giảm áp lực dự trữ hàng cho người dân.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang – GĐ quan hệ công chúng và đối ngoại Big C: “Chúng tôi ưu tiên bày bán các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất”

Là một doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng phân phối của nước ngoài nhưng trong chiến lược kinh doanh của mình, chúng tôi luôn ưu tiên bày bán các sản phẩm, hàng hóa được các doanh nghiệp nước sở tại sản xuất. Đây là hình thức thiết thực thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp khi góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của doanh nghiệp các bạn. Tết năm nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tăng mạnh hơn so với mọi năm khi đạt con số hơn 90%, đặc biệt ở các nhóm hàng như bánh kẹo, quần áo, thực phẩm… Qua đối chiếu kinh doanh từng năm của đơn vị, chúng tôi nhận thấy doanh số kinh doanh của hàng Việt gia tăng theo từng năm với con số ấn tượng. Và vì vậy đã củng cố được quyết tâm của chúng tôi để xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm gia tăng phân khúc thị trường này.

Dự kiến sức mua trong dịp Tết tăng cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường và chúng tôi đã tăng cường nhân sự, kéo dài thời gian mở cửa, tăng quầy thu ngân, khuyến khích khách hàng đặt hàng qua điện thoại... Hiện chúng tôi đang triển khai nhiều dịch vụ, chương trình hậu mãi để phục vụ khách hàng như xe buýt miễn phí, giao hàng tận nơi, mua hàng trả góp; tăng lực lượng phục vụ, an ninh, và tăng cường vệ sinh, tạo môi trường mua sắm tiện nghi cho người dân…


Lê Nghĩa thực hiện
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN