Tăng cường giao thương giữa các doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, chiều 5/8, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc.

Tham dự sự kiện có đại diện của hơn 40 doanh nghiệp thuộc ngành phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm, sàn thương mại điện tử của Việt Nam và Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc Nông Đức Lai phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Phát biểu tại hội nghị, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc Nông Đức Lai cho biết mục đích của hội nghị lần này nhằm giới thiệu, cung cấp thông tin và quảng bá các sản phẩm, mặt hàng nông, thủy sản, nhất là các sản phẩm nông sản nhiệt đới và sản phẩm chế biến từ nông, thủy sản (thực phẩm) của Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, phân phối và hệ thống bán lẻ của Trung Quốc; giúp các nhà phân phối, nhập khẩu sở tại nhận diện được thương hiệu, sản phẩm hàng hóa nông, thủy sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhằm nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng sở tại, qua đó thúc đẩy khai thác tiềm năng thị trường các địa phương khu vực miền Trung, miền Bắc Trung Quốc; thiết lập và kết nối các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp chuyên doanh nông, thủy sản, thực phẩm của sở tại với các doanh nghiệp, nhà sản xuất của Việt Nam; giải đáp các vấn đề thắc mắc và nội dung khác mà doanh nghiệp, nhà nhập khẩu sở tại quan tâm…

Theo ông Nông Đức Lai, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt đối với nhóm mặt hàng nông, thủy sản trong cả ngắn và dài hạn. Hiện nay, quy mô nhập khẩu nông sản Trung Quốc đã lên tới hơn 230 tỷ USD/năm; với gần chục mặt hàng kim ngạch nhập khẩu hàng năm đạt trên 10 tỷ USD, trong đó nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế sản xuất và xuất khẩu.

Chú thích ảnh
Đại diện doanh nghiệp Trung Quốc phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Những năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa không ngừng mở rộng quy mô, gia tăng về kim ngạch, cơ cấu hàng hóa chuyển dịch theo chiều hướng tích cực; hoạt động thâm nhập, khai thác thị trường đã vươn dần và đi sâu khai thác tiềm năng các địa phương phía Bắc, miền Trung - khu vực có mức sống cao và nhu cầu tiêu dùng lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng nói chung vẫn chưa hiểu biết nhiều và chưa nhận diện được các sản phẩm, hàng hóa nông sản Việt Nam khi mà các cơ hội tiếp cận thông tin còn ít ỏi, do đó việc tăng cường các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu hàng nông sản Việt Nam; kết nối giao thương với các nhà phân phối tại các địa phương khu vực miền Trung, miền Bắc Trung Quốc là rất cần thiết.

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc đều đánh giá rất cao chất lượng và tiềm năng phát triển của hàng nông, thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng hoa quả như sầu riêng, mít, chuối, cà phê, hạt điều và cá tra, cá ba sa…

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đánh giá cao cơ hội cũng như tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; mong muốn hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm đẩy mạnh nhập khẩu hàng Việt Nam, để ngày càng nhiều hàng nông, thủy sản chất lượng cao của Việt Nam đến được với người tiêu dùng Trung Quốc.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác, qua đó không ngừng nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước.

Chú thích ảnh
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam phát biểu ý kiến. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,63 tỷ USD, chiếm 64,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc 12 loại trái cây, bao gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, sầu riêng, chanh leo và dừa.

Chú thích ảnh
Đại diện doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên Việt Nam phụ trách thị trường Trung Quốc phát biểu ý kiến. Ảnh: Công Tuyên/PV TTXVN tại Trung Quốc

Ngoài ra, các cơ quan liên quan của cả hai nước đang nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như trái cây họ cam quýt, bơ, táo sáp và vải thiều. Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,35 tỷ USD trái cây từ Việt Nam, với khối lượng nhập khẩu là 1,367 triệu tấn, chiếm 13,6% tổng kim ngạch nhập khẩu và 28,7% khối lượng nhập khẩu của nước này, trở thành nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Công Tuyên-Quang Hưng (TTXVN)
Nông sản Việt muốn nâng cao sức cạnh tranh phải vượt qua tiêu chuẩn quốc tế
Nông sản Việt muốn nâng cao sức cạnh tranh phải vượt qua tiêu chuẩn quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành nông nghiệp Việt đối mặt với những thách thức lớn từ biến động thị trường và các yêu cầu tiêu chuẩn ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội vàng để nông sản Việt nâng cao chất lượng, mở rộng xuất khẩu và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN