Tăng cường các chuyến bay đêm dịp nghỉ Tết

Trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2017 (từ 1/1-25/2/2017), việc phân bổ số lượng cất, hạ cánh (slot) của các hãng hàng không Việt Nam sẽ ở mức 38 chuyến/giờ trong khung giờ từ 7h – 22h và tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ 23h – 7h hàng ngày.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Hội đồng slot, nhu cầu tăng slot của các h ãng hàng không Việt Nam giai đoạn Tết Âm lịch 2017 là h ơn 2.000 slot, trong đó Vietnam Airlines đề nghị tăng 381 slot, Vietjet Air là 1.000 slot và Jestar Pacific là 1.105 slot.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Dựa trên lịch bay Mùa (tr ước khi các h ãng đề nghị tăng chuyến Tết), số slot trung bình/ngày là 716 slot/ngày, cao điểm nhất là 779 slot/ngày, thấp nhất là 672 slot/ngày. Nh ư vậy, với tình hình hiện nay thì việc phân bổ slot đã đến ngưỡng (hầu hết trong khung giờ từ 7h -22h đã ở mức xấp xỉ 38 slot/giờ).


Vì vậy, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh yêu cầu, giữ nguyên mức slot như trong khung 38 chuyến/giờ và tăng cường việc khai thác thêm các chuyến bay vào khung giờ từ 23h -7h. “Nếu bố trí được hết các chuyến bay vào khung giờ này với mức tối đa là 38 chuyến/giờ thì có thể đáp ứng được số lượng slot đề xuất tăng của các hãng hàng không”, Cục tr ưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.


Ông Thanh cũng nhấn mạnh, để có thể đẩy mạnh khai thác các chuyến bay vào khung giờ ban đêm, cần chú ý xem xét đến năng lực phục vụ trong nhà ga của các cảng hàng không có thể đáp ứng được như thế nào. Bên cạnh đó, việc tăng chuyến từ Nội Bài, Tân S ơn Nhất đến các sân bay nhỏ cần tính đến yếu tố một số sân bay chưa có thiết bị phục vụ bay đêm.


Thực tế cho thấy, bắt đầu từ giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2016, ngành hàng không Việt Nam đã tiến hành việc tăng slot từ mức 35 chuyến/giờ lên mức 40-38-36 (40 chuyến/giờ, 38 chuyến/giờ, 36 chuyến/giờ, tùy thời điểm khai thác). Với việc đầu tư nâng cấp năng lực quản lý bay; điều phối vận hành giữa các đơn vị toàn ngành; đưa vào khai thác đường bay cao tốc, song song một chiều trục Bắc – Nam và áp dụng mô hình “Phối hợp ra quyết định tại sân bay” tại sân bay Tân Sơn Nhất giữa Tổng công ty quản lý bay (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)…, khả năng khai thác tần suất bay của ngành hàng không Việt Nam đã có b ước phát triển đáng kể, đảm bảo vận hành slot 38 chuyến/giờ. Việc tăng số slot này đã giúp các hãng hàng không đạt mục tiêu tăng tải, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng nhanh trong dịp nghỉ lễ của người dân.


Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh thừa nhận, tăng slot, giai đoạn cao điểm nghỉ Tết âm lịch 2016, đ ã dẫn đến tình trạng tại một số sân bay chính, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, xuất hiện tình trạng máy bay ùn tắc ngay trên trời, gây áp lực lớn tới kiểm soát viên không l ưu điều hành và giảm chất lượng dịch vụ bay. Không chỉ vậy, tại khu đường băng cất/hạ cánh, toàn bộ khu vực nhà ga sân bay cũng lâm vào t ình trạng quá tải, khi mà hạ tầng hàng không ch ưa nâng cấp đủ công suất phục vụ hành khách và cả những người đến đưa tiễn và chờ đón thân nhân.
Diệu Linh (TTXVN)
Vietnam Airlines bay đêm phục vụ Tết Quý Tỵ
Vietnam Airlines bay đêm phục vụ Tết Quý Tỵ

Do hiện tượng quá tải tại các cảng hàng không trong giờ cao điểm, Hàng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ triển khai các chuyến bay đêm trong giai đoạn cao điểm Tết. Chuyến bay nội địa sớm nhất khởi hành lúc 0 giờ 30 và chuyến muộn nhất lúc 23 giờ 50 hàng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN