Bạn trẻ mua quà lưu niệm trong dịp Valentine. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN |
Nhiều mặt hàng và dịch vụ phong phú dành cho ngày lễ Tình nhân đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của các cặp đôi. Những người bán quà tặng, đồ lưu niệm cho biết, sức mua năm nay tăng mạnh so với năm trước, giá cả cũng có phần cạnh tranh hơn. Mặt hàng quà tặng truyền thống chủ đạo được đa số người lựa chọn cho ngày lễ này vẫn là sô cô la và hoa tươi, nhất là hoa hồng. Dạo qua các cửa hàng bán hoa tươi trên đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, các loại hoa hồng tiêu thụ mạnh, giá chỉ tăng nhẹ.
Chị Nguyễn Thu Trang, chủ hộ trồng hoa tại Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc) chia sẻ: Do đúng vào thời điểm rét đậm rét hại trước Tết Nguyên đán nên dù chăm sóc kỹ lưỡng nhưng ít gốc hoa cho bông nở được đúng ngày, số lượng hoa đẹp thuộc loại một, bông lớn, cánh dày, thẫm và tươi màu cũng không nhiều.
Một chủ cửa hàng bán hoa tươi trên đường Nguyễn Du (thành phố Nam Định) cho biết: Hoa hồng bán theo cành có giá dao động từ 15.000 - 50.000 đồng, đã bao gồm dịch vụ gói, đóng hộp và trang trí đi kèm; hoa hồng theo bó từ 20 - 30 bông nhỏ hơn giá khoảng 120.000 - 150.000đồng, cá biệt có những bó hoa lớn hàng trăm bông tùy theo nhu cầu đặt hàng riêng của từng khách sẽ có giá cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngoài hoa hồng, năm nay nhiều khách hàng có xu hướng tìm đến những mẫu hoa mới lạ hơn, được bó “mộc” trong giấy gói đơn giản và trang trí không quá cầu kỳ. Những mẫu hoa này thường có dạng bông nhỏ, màu sắc nhẹ nhàng như hoa baby, hoa sao tím, lưu ly, thạch thảo… với giá khoảng từ 50.000 - 200.000 đồng/bó. Theo những người bán hàng, ưu điểm của các loại hoa này là có thể để khô vẫn rất đẹp nên khách hàng có thể lưu giữ được lâu hơn.
Sô cô la cũng là quà tặng được lựu chọn nhiều trong dịp Valentine. Dọc theo các tuyến phố chính như Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Du, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Trần Huy Liệu (thành phố Nam Định)… các sạp hàng bán lẻ sô cô la, bưu thiếp nhân ngày lễ tình yêu đã mọc lên. Năm nay, Nam Định rộ lên phong trào mua, bán sô cô la tươi nhập khẩu từ một số nước châu Âu và Hàn Quốc, Nhật Bản. Nổi bật trong số đó là sô cô la thương hiệu Karmello được người bán quảng cáo là “hàng xách tay” từ Ba Lan và các dạng sô cô la nama của Nhật Bản. Theo nhận xét của nhiều khách hàng đã thử nghiệm sản phẩm, đây đều là những loại sô cô la có màu sắc và kiểu dáng bắt mắt, dạng viên nhỏ dễ dùng, trong mỗi hộp lại có thể kết hợp được nhiều vị khác nhau như vị rượu, trà xanh, ca cao, hoa anh đào, hạnh nhân… Tuy nhiên, giá thành khá cao, trung bình từ 350.000 - 400.000 đồng một hộp từ 20 - 30 viên nhỏ.
Valentine cũng là cơ hội cho nhiều bạn trẻ tại Nam Định tập kinh doanh, bán hàng trực tuyến. Trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ rao bán những mặt hàng dành cho ngày lễ Tình nhân như: bộ dụng cụ làm sô cô la bao gồm từ nguyên liệu đến vật dụng để trang trí, bao gói; đồ lưu niệm như hoa hồng mạ vàng, gấu bông biết hát hay mỹ phẩm các loại...
Em Hoàng Lâm, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) chia sẻ: Năm ngoái em đã thu lãi 2 triệu đồng chỉ trong một đợt bán hàng Valentine. Vì thế, năm nay em tiếp tục kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. Em đã suy nghĩ lựa chọn và bán mặt hàng khác hẳn năm ngoái để khỏi gây nhàm chán cho khách hàng, bởi khách của em phần lớn là bạn bè, người quen. Mặt hàng Hoàng Lâm bán chính là áo sơ mi đôi, một trong những món quà khá “hot” tại Nam Định trong dịp lễ này. Do thời tiết dịp trong và sau Tết có xu hướng nắng ấm hơn nhiều nên nhu cầu các bạn trẻ mua áo vừa để mặc đi chơi Tết, vừa làm quà tặng rất cao. Giá của các cặp áo sơ mi bao gồm một chiếc cỡ lớn của nam và cỡ nhỏ của nữ dao động từ 300.000 - 1.000.000 đồng.