Siêu thị sôi động mua sắm Tết

Ghi nhận  thị trường sát thời điểm Tết năm nay cho thấy, hàng hóa dồi dào, giá cả có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2014. Nhờ chương trình bình ổn giá, người dân có cơ hội mua nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm với giá hấp dẫn.

Không để “cháy hàng”

Những ngày giáp Tết, trong khi lượng khách mua sắm tại các chợ còn khá thưa vắng thì tại các siêu thị, khách đến ngày một đông, xuyên suốt tất cả các thời điểm trong ngày. Dự báo cuối tuần này, thời điểm cận Tết trùng vào lúc người lao động nhận hết lương, thưởng nên lượng khách đến mua sắm sẽ tăng mạnh từ 2 - 3 lần so với ngày thường. Các doanh nghiệp (DN) phân phối, bán lẻ dự đoán sức mua của mùa Tết Ất Mùi sẽ tăng 15% so với mùa Tết Giáp Ngọ.

Để chuẩn bị sẵn sàng trước tình hình này, các siêu thị đã tăng nguồn cung hàng hóa và tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu, “sát sườn” với nhu cầu của đại bộ phận người dân.

“Năm nay, Big C cung ứng lượng hàng dồi dào các loại thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trái cây và các loại sản phẩm đặc trưng mùa Tết. Thịt lợn, thịt gà và những loại thịt gia cầm được cung ứng với mức 420 tấn trên toàn hệ thống”, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ Công chúng Hệ thống siêu thị Big C  cho biết.

Dù tăng cường thêm các quầy thu ngân nhưng nhiều người vẫn phải chờ tới lượt thanh toán tại siêu thị Saigon Co.opmart (Hà Đông). Ảnh: Nguyễn Bình.


Còn tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, từ nay đến 30 Tết, DN sẽ giảm giá mạnh nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm cuối năm. Cụ thể, trong chương trình “10 ngày giảm giá hết ga”, siêu thị sẽ tập hợp với các nhà cung cấp giảm giá trực tiếp mặt hàng thực phẩm. Theo tính toán của đơn vị này, các mặt hàng trong chương trình giảm giá sẽ có đơn giá rẻ hơn từ 5.000 - 30.000 đồng so với giá thị trường.

“Giá xăng giảm và lượng hàng dự trữ phong phú là điều kiện thuận lợi để chúng tôi giảm giá mạnh cuối năm nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân. Chương trình này được áp dụng song song với việc giảm giá đến 50% cho 4.500 sản phẩm bánh mứt, mực trứng, dầu ăn, may mặc..  đến hết ngày 30 Tết”, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết.

Không chỉ người dân ở khu vực nội thành được thụ hưởng chương trình bình ổn giá,  tại TP Hồ Chí Minh cũng đang triển khai nhiều biện pháp giúp bà con vùng ngoại thành, công nhân… có cơ hội tiếp cận chương trình bình ổn giá. Cụ thể, từ nay đến thời điểm Tết Nguyên đán, các DN sẽ thực hiện khoảng 200 chuyến bán hàng lưu động, trong đó 40 chuyến phục vụ công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết. Đồng thời, các DN cũng tổ chức bán hàng lưu động, kịp thời xử lý những tình huống khan hiếm hàng hóa, tăng giá cục bộ…

“Các DN đã đăng ký mở thêm 286 điểm bán với các mô hình như: Bán hàng bình ổn thông qua phiếu đặt hàng trước, các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ Thanh niên, phiên chợ Công nhân… Hiện nguồn hàng phục vụ Tết rất dồi dào, hàng bình ổn đã phủ kín khắp 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố và người dân có thể mua sắm với giá thấp hơn thị trường khoảng 10%”, bà Lê Ngọc Đào, Phó GĐ Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh lạc quan cho biết.

Tại Hà Nội, Tổng Công ty Thương mại Hapro, ngoài việc bán hàng tại 150 điểm bán cố định thuộc hệ thống Siêu thị, DN này còn tổ chức các gian hàng Tết ngoài trời theo mô hình Quầy hàng Tết với quy mô hơn 80 gian hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô. Các siêu thị khác cũng đã chủ động nguồn cung, tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết. Các siêu thị lớn như Big C, Metro… đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên tới 30%, còn các siêu thị vừa và nhỏ như Saigon Co.opmart, Fivimart… cũng tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 2 - 3 lần so với những tháng trước Tết.

Mở cửa đến khuya

Để không tái diễn cảnh người dân phải xếp hàng, chen chúc mua hàng trong những ngày sát Tết, bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng, các siêu thị đều kéo dài thời gian hoạt động so với ngày thường. Siêu thị Big C Thăng Long đã bắt đầu tăng thời gian mở cửa đến 23 giờ hàng ngày và sẽ phục vụ đến 12 giờ ngày 18/2 (tức 30 Tết).

Theo chị Bùi Thị Hằng, một nhân viên bán hàng trong siêu thị Metro (Hà Đông, Hà Nội), càng về cuối năm, lượng khách càng tăng mạnh, nhiều mặt hàng phải bổ sung liên tục. Từ 11/2 đến 17/2 (23 - 29 Tết), siêu thị kéo dài thời gian giờ mở cửa hằng ngày từ 6 giờ đến 24 giờ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Bảng thông báo kéo dài thời gian mở cửa của siêu thị Metro Hà Đông (Hà Nội).


Bà Nguyễn Thu Hiền, GĐ điều hành công ty Hapro cho biết, trước Tết Nguyên đán 2 tuần, các địa điểm kinh doanh của Tổng công ty đều tăng thêm giờ bán hàng phục vụ đến 21 giờ 30. Riêng ngày 28, 29 Tết sẽ mở cửa đến 22 giờ và căn cứ vào tình hình thực tế, ngày 30 Tết các địa điểm sẽ tiếp tục kéo dài thời gian kinh doanh, bán hàng để phục vụ nhu cầu của người dân. “Chúng tôi đảm bảo ít nhất 5 điểm bán hàng trong các ngày mùng 1, 2, 3 Tết Âm lịch phục vụ nhu cầu thiết yếu và vui chơi giải trí của người dân. Mùng 4 Tết, tất cả các cửa hàng sẽ bán hàng bình thường”, bà Hiền cho biết.

Cùng với đó các siêu thị cũng tăng cường các dịch vụ như thu ngân, giao hàng miễn phí, dịch vụ ăn uống, trông giữ xe, vệ sinh, an ninh... Ghi nhận của phóng viên trong buổi chiều 23 Tết tại một số siêu thị lớn như Metro, Big C, do khách hàng từ các tỉnh lân cận đổ về mua sắm tăng mạnh nên không tránh khỏi tình trạng quá tải. Dù đã mở thêm nhiều quầy thu ngân và phục vụ hết công suất nhưng nhiều khách hàng vẫn phải đứng chờ rất lâu mới đến lượt thanh toán.

Chị Nguyễn Nga (khách hàng mua sắm tại siêu thị Saigon Co.opmart Hà Đông) cho biết: “Vì ai cũng mua nhiều hàng hóa nên thanh toán rất lâu. Nhất là vào buổi tối, lượng khách càng đông. Có lúc tôi phải đứng đợi đến 15 phút mà vẫn chưa tới lượt thanh toán”.

Tại TP Hồ Chí Minh, Saigon Co.opmart cũng tăng thời gian mở cửa thêm mỗi ngày 2 giờ, đồng thời tăng cường thêm hơn 2.200 nhân sự thời vụ tại các quầy thu ngân, kệ hàng để phục vụ người dân nhanh chóng và chu đáo nhất.


Lê Nghĩa-Hoàng Dương-Trang Bình

Thị trường đào, quất Tết: Nhà vườn ngóng người mua
Thị trường đào, quất Tết: Nhà vườn ngóng người mua

Mặc dù giá bán đào ở thời điểm hiện tại đã giảm khá nhiều so với những năm trước, song lượng người mua vẫn không đáng kể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN