Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án - Công ty cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, việc đóng đường theo phương án đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt là để nhà thầu thi công các hạng mục còn lại và tiến hành phun cỏ taluy gói thầu XL08 của dự án, thời hạn thi công đến hết ngày 30/4/2024.
Cùng với việc tạm dừng thu phí “trong thời gian đóng đường - từ 18h00 tối hôm trước đến 6h00 sáng hôm sau”, đơn vị thi công cũng tổ chức phân luồng các phương tiện từ Sa Pa đến thành phố Lào Cai chuyển từ Tỉnh lộ 155 sang Quốc lộ 4D để việc phun cỏ taluy dương dọc tuyến được thuận lợi. Riêng đoạn cầu Móng Sến - hạng mục quan trọng nhất của dự án vẫn cho phép xe lưu thông 2 chiều. Dự kiến đến hết ngày 10/4 hoặc sớm hơn trong trường hợp thi công hoàn tất sẽ thu phí bình thường trở lại.
Tuyến đường cũng chỉ dừng thu phí trong thời gian thi công vào tối, đêm về sáng, còn ban ngày vẫn thu phí bình thường đúng như phương án mà UBND tỉnh đã phê duyệt.
Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã quy định mức giá cụ thể dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án Đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ (đã bao gồm thuế suất GTGT 8%), được áp dụng theo phương thức điện tử không dừng từ 0h ngày 8/2 đến hết ngày 30/6/2024.
Cụ thể, mức thu 24.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các loại xe ô tô dưới 12 chỗ; xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe vận tải khách công cộng (xe buýt). Mức giá 34.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các loại xe ô tô từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Mức phí 39.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các xe ô tô từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. Mức phí 68.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 30 feet. Mức phí 117.000 đồng/vé/lượt áp dụng cho các xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet.
Từ ngày 1/7/2024, mức giá dịch vụ sử dụng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa được điều chỉnh áp dụng theo mức giá quy định tương ứng với thuế suất giá trị gia tăng 10%. Trường hợp chính sách về thuế giá trị gia tăng có sự thay đổi thì áp dụng mức giá cụ thể tương ứng với từng loại thuế suất đó.
Tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa được xây dựng trên cơ sở nâng cấp Tỉnh lộ 155 và xây mới các cây cầu; trong đó có cầu cạn Móng Sến với trụ cao nhất Việt Nam. Tỉnh lộ 155 dài 13,8 km, điểm đầu tại nút giao với cao tốc nằm ở thành phố Lào Cai, điểm cuối tại cầu Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Toàn tuyến có 6 cây cầu; trong đó, cầu Móng Sến dài 612 m với 5 nhịp liên tục, bề mặt rộng 14 m, 4 làn xe; chiều cao 83 m, đây là cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam.